Theo đó, UBND tỉnh Cà Mau có văn bản chấn chỉnh việc tổ chức khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) ngoài giờ hành chính. BV Sản - Nhi đã chỉ đạo các bộ phận liên quan tổ chức khám chữa bệnh BHYT cho bệnh nhân thuộc chuyên khoa Nội nhi ngoài giờ hành chính vào các ngày thứ 7, chủ nhật và ngày lễ từ ngày 9.4.2016 đến nay.
tin liên quan
Sắp xóa bỏ sổ khám bệnhTuy nhiên, theo yêu cầu của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, để BHXH thanh toán toàn bộ chi phí khám chữa bệnh BHYT ngoài giờ hành chính, BV phải đáp ứng được các điều kiên sau: Không vượt quá định mức 65 bệnh/bàn khám/ngày (8 giờ) kể cả có BHYT và không có BHYT. Tổng thời gian làm ngoài giờ của người đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh không quá 200 giờ/người/năm.
Trên thực tế, BV Sản - Nhi chỉ bố trí được 6 bác sĩ (6 bác sĩ x 200 giờ = 1.200 giờ khám ngoài giờ/năm) của Khoa khám bệnh xoay vòng tham gia khám bệnh nội nhi ngoài giờ hành chính; mỗi ngày khám ngoài giờ lượng bệnh trung bình từ 200-250 bệnh/ngày nên bệnh viện phải tổ chức 3 bàn khám/ngày (khoảng 2.300 giờ/năm) mới đảm bảo việc khám chữa bệnh.
Như vậy, theo định mức lượt khám chữa bệnh và thời gian làm ngoài giờ như trên thì BV không đủ nhân lực để luân chuyển đảm bảo công việc khám chữa bệnh BHYT ngoài giờ hành chính.
Đồng thời nếu như tiếp tục khám BHYT ngoài giờ hành chính trong những ngày bình thường BV cũng không đảm bảo được theo định mức vì bác sĩ khám ngoài giờ phải được nghỉ bù.
Mặc khác BV Sản - Nhi Cà Mau cũng cho rằng trong năm 2018 BHXH tỉnh đã xuất toán của BV do vượt định mức 65 bệnh/bàn khám/ngày và dự kiến BHXH tỉnh sẽ tiếp tục xuất toán do vượt định mức làm việc ngoài giờ hành chính 200 giờ/người/năm.
Văn bản của BV Sản - Nhi Cà Mau cũng nêu, trước tình hình trên, Ban giám đốc bệnh viện tiến hành họp cùng các phòng chức năng thống nhất đề xuất trình Sở Y tế cho phép BV ngưng khám bệnh BHYT ngoài giờ hành chính vì không đáp ứng đủ các điều kiện mà BHXH đề ra.
Đồng thời, BV bị BHXH tỉnh xuất toán với số lượng lớn làm ảnh hưởng đến kinh tế của BV nếu như tiếp tục khám BHYT ngoài giờ hành chính.
Bình luận (0)