Một công đôi ba việc

27/02/2014 03:50 GMT+7

Về mức độ thì việc Iraq mua vũ khí của Iran trị giá 195 triệu USD không phải lớn, nhưng ý nghĩa chính trị thì lại không hề nhỏ bởi đem lại cho cả hai nhiều lợi ích thiết thực.

Điều đó thể hiện rất rõ khi lưu ý rằng việc Iraq mua vũ khí của Iran vi phạm những quy định cấm vận của Mỹ và phương Tây, quan hệ giữa Mỹ và Iran vẫn chưa bình thường. Trong khi đó, chính thể hiện tại ở Iraq lên cầm quyền nhờ cuộc chiến của Mỹ ở nước này và Washington hiện vẫn hết sức thận trọng, thậm chí cầm chừng trong việc đáp ứng nhu cầu của Baghdad về trang bị vũ khí và thiết bị quân sự hiện đại.

Chính phủ Iraq muốn tăng cường vũ trang để tự đảm bảo an ninh trước hoạt động khủng bố và chống đối trong nước. Tìm kiếm đối tác mới cung cấp vũ khí vừa dần đáp ứng nhu cầu ấy vừa gây được áp lực chính trị đối với Mỹ, có thêm con chủ bài để mặc cả. Mua vũ khí của Iran trong bối cảnh hiện tại, Iraq còn chủ động gây dựng quan hệ láng giềng thân thiện và tin cậy với Iran - điều rất quan trọng đối với an ninh và ổn định ở Iraq.

Thương vụ vũ khí này không chỉ giúp Iran cải thiện quan hệ với Iraq mà còn là phép thử rất hữu hiệu về triển vọng quan hệ với Mỹ. Washington có thừa ảnh hưởng và cơ chế để ngăn cản nhưng xem ra đã không làm việc đó. Rõ ràng là quan hệ song phương đã khác trước cũng như Mỹ nhận thức được rằng không thể loại trừ vai trò của Iran nếu muốn đảm bảo an ninh và ổn định ở Iraq. Vậy nên bên nào cũng được nhiều về mình từ chuyện này.

Thảo Nguyên

>> Iran ký kết thỏa thuận bán vũ khí cho Iraq
>> Iraq muốn mua 24 trực thăng chiến đấu Apache
>> Giao tranh dữ dội ở Iraq, al-Qaeda chiếm một thành phố
>> Al-Qaeda thắng thế ở nhiều thành phố của Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.