Một hội đồng thi bị quay lén

04/06/2014 03:55 GMT+7

Sáng 3.6, đoàn kiểm tra thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT do ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT, dẫn đầu đã đến kiểm tra đột xuất tại Hội đồng thi THPT Nam Lương Sơn, Hòa Bình.

Sáng 3.6, đoàn kiểm tra thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT do ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT, dẫn đầu đã đến kiểm tra đột xuất tại Hội đồng thi THPT Nam Lương Sơn, Hòa Bình.

Ông Đặng Văn Lạc, Chủ tịch hội đồng thi này báo cáo: “Có một hiện tượng bất thường xảy ra ở buổi thi môn lịch sử. Đó là sau khoảng 15 phút bắt đầu tính giờ làm bài, một giám thị ở phòng thi thứ hai đã phát hiện có một ống kính máy quay hoặc máy ảnh chĩa vào phòng thi từ nhà dân. Giám thị này đã báo cáo lãnh đạo hội đồng thi, mặt khác yêu cầu thí sinh tiếp tục bình tĩnh và nghiêm túc làm bài”.

Khi đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT làm việc với Sở GD-ĐT sau đó, ông Bùi Ngọc Dảo, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình cũng xác nhận đã được lãnh đạo Hội đồng thi THPT Nam Lương Sơn báo cáo về hiện tượng trên.

 
Thí sinh bị đình chỉ do mang tai nghe bluetooth vào phòng thi

Theo Bộ GD-ĐT, cuối ngày thi thứ hai buổi thi môn toán có tổng số 908.109 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 99,77% so với số đăng ký dự thi.

Có 6 trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại hoặc do mang tai nghe bluetooth vào phòng thi.

T.Nguyễn

Trao đổi với Thanh Niên tối 3.6, ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí Sở GD-ĐT Hòa Bình, cho biết: “Chiều ngày 2.6, chủ tịch hội đồng thi đã báo cáo với chúng tôi, có hiện tượng quay từ cửa sổ nhà dân sang phòng thi”. Tuy nhiên, ông Vinh nói: “Hiện nay tôi cũng chưa thấy clip đưa lên, chỉ biết có hiện tượng có người quay từ nhà dân cách hội đồng thi khoảng 20 m và giám thị Hội đồng thi Nam Lương Sơn đã phát hiện và báo cáo chủ tịch hội đồng. Sở đã báo cáo với Bộ ngay từ chiều qua”.

Một nguồn tin của Thanh Niên cho biết người tổ chức quay phim tại Hội đồng thi Nam Lương Sơn cũng đã báo đến đường dây nóng của Bộ GD-ĐT từ cuối ngày 2.6. Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay: “Bộ cũng chỉ nghe Sở GD-ĐT báo cáo có hiện tượng hội đồng thi bị quay lén nhưng do chưa nhận được bằng chứng nào, chưa được xem hình ảnh cung cấp từ người quay clip nên Bộ chưa thể kết luận hội đồng thi đó có vi phạm quy chế thi hay không”.

Hôm qua, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT dẫn đầu một đoàn công tác đến kiểm tra đột xuất việc tổ chức thi ở một số hội đồng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Tại Hội đồng thi THTP Long Châu Sa (huyện Lâm Thao), đoàn đã phát hiện một số vấn đề ảnh hưởng tới an toàn và sự nghiêm minh của trường thi. Xe của đoàn kiểm tra vào bằng cổng phụ thì phát hiện cổng không hề khóa mà chỉ khép hờ và không có bảo vệ. Trong Phòng y tế, đoàn thấy có hai người đều không đeo thẻ, một người tự xưng là nhân viên y tế của hội đồng, người còn lại xưng là cán bộ y tế huyện đến trường thi kiểm tra... vệ sinh an toàn thực phẩm. Ở dãy nhà ngang gần cổng phụ (được giới thiệu là phòng ăn của hội đồng thi), đoàn thấy hơn chục người đều không đeo thẻ, trong đó có nhiều người trẻ.

Theo ông Bằng, đoàn kiểm tra chưa quy kết có vấn đề gì sai ở Hội đồng thi Long Châu Sa, tuy nhiên nhìn vào hình thức tổ chức hội đồng thi có thể thấy ngay sự không chặt chẽ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiêu cực. Lãnh đạo Sở GD-ĐT Phú Thọ cho biết sẽ cho kiểm tra và đưa ra giải pháp khắc phục ngay việc tổ chức còn thiếu chặt chẽ ở Hội đồng thi Long Châu Sa, đồng thời báo cáo Bộ bằng văn bản sau khi có kết quả xử lý.

Tuệ Nguyễn - Lê Đăng Ngọc

>> Ngày thứ hai thi tốt nghiệp THPT: Đề nhẹ nhàng
>> Ngày đầu thi tốt nghiệp THPT: Nóng bỏng chuyện thời sự
>> Thi tốt nghiệp THPT 2014: Hơn 900.000 thí sinh bước vào môn thi đầu tiên
>> Thi tốt nghiệp THPT: Không đếm ý cho điểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.