Một sinh viên tìm thấy lỗi văn thư trong báo cáo lý lịch của giải Nobel

27/03/2023 10:03 GMT+7

Mới đây, một lá thư cảm ơn từ Thụy Điển đã được gửi đến hộp thư của Giáo sư Wang Xiangbin thuộc Khoa Vật lý của Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), cảm ơn ông và học trò Mu Qing đã phát hiện và chỉ ra lỗi văn thư trong báo cáo lý lịch khoa học của Giải Nobel Vật lý 2022.

Theo tờ QQ ngày 25.3, vào tháng 12.2022, trong khi hoàn thành nghiên cứu mở rộng của khóa học Vật lý đại học, Mu Qing, sinh viên năm thứ hai Khoa Điện tử, Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) đã phát hiện ra việc tạo ra sự hoán đổi vướng víu lượng tử trong báo cáo cơ sở khoa học của Giải thưởng Nobel Vật lý năm 2022, mục cuối cùng (công thức |Psi>_) ở trang thứ 11 có vẻ như có gì đó không ổn.

Một sinh viên tìm thấy lỗi văn thư trong báo cáo lý lịch của giải Nobel - Ảnh 1.

Một sinh viên tìm thấy lỗi văn thư trong báo cáo lý lịch của giải Nobel

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH TRANG QQ

"4 mục ở phía bên phải của công thức đúng đều phải có dấu dương, nhưng ở đây lại là 2 dương và 2 âm. Có lỗi văn thư trong công thức không?”, Qing tự hỏi.

Trước mặt chàng trai là giải thưởng Nobel Vật lý có thẩm quyền, và Qing là một người mới trong môn học này. Mặc dù ký hiệu công thức sai, nhưng nó không ảnh hưởng đến logic của nó.

Qing do dự và nói với giáo viên Wang của mình về vấn đề anh ấy tìm thấy.

Thầy giáo Wang đã giảng dạy trong nhiều năm. Cuộc thảo luận giữa hai người kéo dài đến sáng sớm, xác nhận lại định nghĩa về khái niệm cơ bản, và tính toán trên giấy bản thảo nhiều lần, kết quả cho thấy báo cáo thực sự có lỗi văn thư.

Vì vậy, Wang Xiangbin đã giúp Qing phản hồi những vấn đề mà anh ấy phát hiện ra cho Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển. Viện Hàn lâm đac phản hồi và xin chân thành tiếp thu cũng như cập nhật bản báo cáo theo góp ý.

Wang Xiangbin cho biết tinh thần dám đặt câu hỏi ở sinh viên là điều ông trân trọng nhất. "Dù là lỗi văn thư cũng phải sửa chữa, không mập mờ. Qua sự việc này, các bạn sinh viên càng nhận thức sâu sắc hơn rằng mọi người đều bình đẳng trước khoa học và không có quyền tuyệt đối. Ai cũng có thể đặt ra những câu hỏi hợp lý. Đây là nét hấp dẫn của học thuật . Sự quyến rũ của việc học”, ông nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.