Một thửa đất có... 20 sổ đỏ

31/10/2017 08:13 GMT+7

Nhiều hộ ở xã Hòa Bình, TP.Kon Tum (Kon Tum) đang 'méo mặt' bởi có vài ngàn mét vuông đất, ruộng liền mảnh, nhưng được cấp đến 20 sổ đỏ, gây khó khăn khi sang nhượng, thừa kế, vay vốn làm ăn.

Ông Nguyễn Văn Thanh (47 tuổi, ngụ thôn 2) cho biết ông có 2.500 m2 ruộng lúa nước ở làng Trà Lét, xã Hòa Bình. Cách đây hơn 2 tháng, chính quyền xã thông báo mời ông đến nhận sổ đỏ. Khi thấy cán bộ địa chính xã lôi ra xấp sổ đỏ, ông Thanh phát hoảng: mình đâu có nhiều đất đai mà lắm sổ đỏ thế này! Lật các sổ đỏ ra xem, ông Thanh đếm được 17 cái tên vợ chồng ông, trong đó có sổ chỉ 32,7 m2, còn sổ diện tích nhiều nhất trên 200 m2.
Hàng loạt người dân ở xã Hòa Bình cũng rơi vào cảnh tương tự. Điển hình như vợ chồng ông bà Lê Văn Y - Nguyễn Thị Lan (thôn 2) có 5.000 m2 ruộng lúa, nhưng được cấp đến 20 sổ đỏ. Còn ông A Bưh ở làng Kép Ram có 7 mảnh đất (khoảng 1 ha) được cấp đến... 60 sổ đỏ. Ông Nguyễn Gia Minh Tuệ, cán bộ địa chính xã Hòa Bình, xác nhận tình trạng một thửa đất/ruộng cấp nhiều sổ đỏ xảy ra nhiều ở xã này.
Theo ông Đinh Xuân Tâm, Giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Kon Tum, sở dĩ có sự “loạn” cấp sổ như trên có thể do hướng dẫn chưa kỹ nên người dân đăng ký quyền sử dụng đất mỗi thửa một sổ đỏ. Sau đó, Văn phòng đăng ký đất đai TP.Kon Tum căn cứ vào đó để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với xã giải quyết, gộp thửa cho các hộ dân có nhu cầu. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Đức Hạnh, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Kon Tum, khẳng định: “Chúng tôi cũng đã có văn bản gửi các huyện, thành phố trong tỉnh, thông báo đến người dân có nhu cầu gộp nhiều sổ đỏ thành một mà không thu phí gì cả”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.