Hôm nay, tại lễ bế giảng năm học 2023 - 2024 khối THPT của Trường Marie Curie tại cơ sở Mỹ Đình, ông Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie (Hà Nội), đã phát biểu đầy yêu thương và tự hào về những nỗ lực của học trò suốt một năm qua.
Ông Khang nhấn mạnh thành tích nổi bật về tiếng Anh của "cư dân" Marie Curie. Năm nay, có tới 334/428 (chiếm tỷ lệ 78,04%) học sinh lớp 12 có chứng chỉ IELTS đủ điều kiện miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo quy định của Bộ GD-ĐT.
Rất nhiều em trong số đó sẽ sử dụng chứng chỉ này để xét tuyển vào các trường đại học trong nước và đi du học nước ngoài theo nguyện vọng của bản thân.
Đáng chú ý, trong 14 lớp 12 ở cơ sở Mỹ Đình, có tới 4 lớp đạt 100% và 3 lớp có tỷ lệ trên 90% học sinh có chứng chỉ ngoại ngoại ngữ và đạt mức điểm rất cao. Kết quả "khủng" nhất thuộc về lớp 12E1 với mức điểm IELTS trung bình lên tới 7.41; 3 lớp có tỷ lệ 100%, còn lại đều có mức điểm trung bình từ 6.62 đến 6.97…
"Bí quyết" của lớp hầu hết học sinh đạt IELTS 7.5
Chia sẻ thêm với PV Thanh Niên, cô Liên Hương, Tổ trưởng Tổ bộ môn tiếng Anh khối THPT của trường, cho biết năm nay, số học sinh có chứng chỉ IELTS tăng một chút so với năm trước nhưng số lớp đạt tỷ lệ 100% thì tăng gấp đôi.
Là người dạy tiếng Anh lớp 12E1, lớp có mức điểm IELTS trung bình lên tới 7.41, cô Liên Hương phân tích: lớp này vốn là những em có năng lực rất tốt về tiếng Anh, điểm đầu vào lớp 10 môn học này đều ở mức cao.
Tuy nhiên, để đạt được kết quả trung bình cao như vậy, nhiều em có mức điểm 7.5 và 5 em đạt điểm 8.0 là sự nỗ lực, đầu tư rất lớn, trước hết là của chính các em, cho môn học này. Việc học trên lớp rất quan trọng nhưng các em đều có ý thức rất cao trong việc tự học, tự trau dồi năng lực ngoại ngữ.
Để đạt mức điểm IELTS cao như vậy, không chỉ giỏi về kỹ năng ngoại ngữ, các em phải đọc nhiều, học tốt kiến thức ở các môn học khác cũng như có tìm tòi, hiểu biết về đời sống, xã hội trong nước và quốc tế.
Cũng theo cô Liên Hương, ngay từ khi chọn trường, chọn lớp, các em đã có mục tiêu rất rõ ràng về việc phải học thật tốt cả 4 kỹ năng của môn tiếng Anh để đạt điểm cao trong việc thi IELTS. Do vậy, hầu hết các em trong lớp đều không phải thi lại để đạt mức điểm cao hơn.
Nhiều em đặt mục tiêu đạt mức điểm 7.5 và hoàn thành việc thi lấy chứng chỉ IELTS trong năm lớp 11 để lớp 12 dồn lực cho kỳ thi cuối cấp và tuyển sinh đại học và các em đã đạt được mục tiêu đó.
"Có em quyết tâm phải đạt kết quả 8.0 IELTS nhưng thi lần đầu chỉ đạt 7.5 vẫn cố gắng thi thêm một lần nữa và đạt đúng kết quả mà mình mong muốn", cô Liên Hương nói và khẳng định: với bất cứ môn học nào, đặc biệt là môn tiếng Anh, nếu các em có mục tiêu rõ ràng, có quyết tâm và chọn cách học đúng hướng, các em sẽ có kết quả như ý.
Nhiều năm trực tiếp giảng dạy tiếng Anh ở Trường Marie Curie, cô Liên Hương chia sẻ: xu hướng các em học tiếng Anh để thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để xét tuyển ĐH cũng như du học ngày càng nhiều.
Nhà trường và giáo viên sớm nắm bắt được mong muốn ấy của học sinh để điều chỉnh việc dạy học ngoại ngữ cho phù hợp. Ngoài việc bám sát chương trình của Bộ GD-ĐT thì giáo viên phải tìm tòi các nguồn tài liệu phù hợp với mục tiêu thi lấy chứng chỉ IELTS, rèn luyện tốt cả 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) cho học sinh để lồng ghép ngay vào các giờ học tiếng Anh theo thời khóa biểu cũng như tiếng Anh tăng cường của trường để các em không phải học nhiều ở bên ngoài. "Tất nhiên, tôi vẫn nhấn mạnh sự quyết tâm, nỗ lực của chính các em, sự đầu tư đúng hướng của gia đình từ ban đầu là đặc biệt quan trọng", cô Liên Hương nói.
Cũng theo cô Liên Hương, dù có tới hơn 78% học sinh đủ điều kiện miễn thi và tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, nhưng các em sẽ căn cứ vào nhu cầu của bản thân và quy định về tuyển sinh của từng trường ĐH để có lựa chọn phù hợp.
"Thầy luôn ước mong tất cả học sinh sẽ thành thạo ngoại ngữ"
Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang chia sẻ với học sinh trong ngày bế giảng: "Từ những năm đầu thành lập, nhà trường đã chú trọng xây dựng và phát triển chương trình tiếng Anh toàn diện, chuẩn quốc tế. Thầy luôn ước mong tất cả học sinh Marie Curie thành thạo ngoại ngữ. Thầy khích lệ từ bậc tiểu học, THCS và đã đạt được thành công rực rỡ ở cấp THPT.
Thầy tin với sự kiên định của nhà trường trong chương trình giáo dục, nhất định có lúc 100% học sinh Marie Curie có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế ở mức điểm có thể sử dụng ở nhiều mục tiêu khác nhau".
Bình luận (0)