Mua đất bằng giấy tay được cấp 'sổ đỏ': Quy định thoáng, thủ tục phải thông

22/02/2017 08:40 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Mua đất bằng giấy tay được cấp “sổ đỏ” đăng trên Thanh Niên ngày 21.2.

Tạo điều kiện cho dân
Quyền được cư trú được ghi rõ trong Hiến pháp, cho nên với quy định như trong bài báo nêu tôi thấy rất thoáng. Người dân mua đất, tuy là giấy tay nhưng hội đủ các điều kiện như phù hợp quy hoạch, không lấn chiếm, không tranh chấp thì không có lý gì vẫn cứ “treo”, không hợp thức hóa cho họ. Có được mảnh đất được công nhận quyền sử dụng, căn nhà do mình sở hữu, họ sẽ an tâm hơn để lo làm ăn sinh sống. Tạo điều kiện cho người dân như vậy là điều rất đáng mừng. Tuy nhiên, thủ tục cần phải đơn giản không quá rườm rà, không gây phiền nhiễu cho dân khi đi làm “sổ đỏ”.
Trần Dũng (Q.12, TP.HCM)
Quan trọng là thủ tục
Quy định đã rõ ràng, phân cấp cũng kỹ lưỡng, việc nào cấp tỉnh, thành giải quyết, việc nào cấp quận, huyện xử lý. Nhưng vấn đề quan trọng là các thủ tục giải quyết cấp “sổ đỏ” cho dân phải làm sao đơn giản càng tốt. Theo tôi, cần quy định nếu là đất giấy tay, người dân cần phải làm thủ tục gì, đến cơ quan nào và thời gian giải quyết là bao lâu? Phải ấn định như vậy thì dân mới giám sát được quá trình xử lý giải quyết hồ sơ của cán bộ. Bởi trong thực tế, có nhiều quy định rất thoáng, nhưng khi đi làm giấy tờ người dân vẫn bị “hành”.
Ngọc Huy (H.Bình Chánh, TP.HCM)
Nhà nước được lợi
Khi đất đai, nhà cửa của dân được cấp chủ quyền thì trước hết nhà nước sẽ được lợi. Lợi thứ nhất là thu được tiền thuế, chắc chắn sẽ rất lớn. Tiếp nữa là thuận lợi cho nhà nước trong quản lý nhà đất, cấp phép xây dựng, số nhà… Song song đó là dễ quản lý về nhân khẩu của từng nhà. Người dân tất nhiên rất yên tâm khi ở trong căn nhà được nhà nước công nhận chủ quyền, họ có thể thế chấp ngân hàng để vay vốn làm ăn nếu có khó khăn, thuận lợi trong việc nhập khẩu, chuyển khẩu… Nhiều cái lợi như thế thì nhà nước cần cho phép người dân mua đất bằng giấy tay được cấp “sổ đỏ”, và làm càng sớm càng tốt.
Nguyễn Văn Luận (Q.6, TP.HCM)
Nên có quy định chi tiết
Ai đã đi qua đoạn trường xin cấp “sổ đỏ” (tất nhiên không thông qua cò) mới thấu. Bao nhiêu là giấy tờ, thủ tục, kéo dài không biết bao lâu. Nguyên do chủ yếu là người dân không rành rẽ thủ tục, các loại giấy tờ cần cung cấp, cán bộ thì quá nhiều việc, hướng dẫn sơ sài, quy định thì thiếu chi tiết. Do đó theo tôi, thông tư hướng dẫn Nghị định 01, cơ quan chức năng cần quy định thật chi tiết, rõ ràng các loại giấy tờ cần thiết mà dân phải nộp. Song song đó, từng địa phương nếu có quy định thêm, quy định riêng cũng cần công khai cho dân biết. Căn cứ vào đó người dân sẽ thực hiện. Nếu quy định không rõ ràng sẽ tạo kẽ hở cho cán bộ biến chất hành dân, tham nhũng…
Nguyễn Đức Phát (Q.Bình Tân, TP.HCM)
       
Sáng nay, trên mạng xã hội chia sẻ rất nhiều về thông tin mua bán giấy tay được cấp “sổ đỏ”. Điều này chứng tỏ có rất nhiều người dân đang sử dụng nhà, đất nhưng mua bán bằng giấy tay. Và việc cho phép được hợp thức hóa khiến nhiều người vui mừng. Đất đai là khối tài sản lớn, mua được miếng đất có khi phải dành dụm cả đời. Việc tạo điều kiện thông thoáng để dân được sở hữu mảnh đất dù mua bán bằng giấy tay là điều rất hợp lòng dân, ai cũng hoan nghênh.
Nguyễn Văn Kiên (Q.8, TP.HCM)
       
Theo tôi nên cho phép hợp thức hóa đất mua bán bằng giấy tay đến ngày 1.7.2014 (ngày luật Đất đai có hiệu lực). Cũng là người mua bán đất đai bằng giấy tay nhưng người mua trước thì được cấp sổ, người mua sau 2008 không được cấp sổ là bất công. Nếu đất mua bán bằng giấy tay không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì nên cho phép cấp sổ. Được vậy hàng ngàn hộ dân, đặc biệt ở khu vực TP.HCM, sẽ rất phấn khởi, vui mừng.    
Trần Văn Thọ (Q.Bình Tân, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.