Mưa lũ các tỉnh phía Bắc làm 9 người chết, 2 người mất tích

10/07/2017 12:14 GMT+7

Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai sẽ làm việc với các địa phương, chấn chỉnh công tác ứng phó với mưa lũ khi để xảy ra nhiều trường hợp người dân chết do bất cẩn, chủ quan.

Theo thông tin tại cuộc họp giao ban của Văn phòng Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai diễn ra sáng nay, 10.7, tại Hà Nội, mưa lũ từ ngày 7 - 9.7 ở các tỉnh phía Bắc đã làm 9 người chết và 2 người đang mất tích. Trong đó, Thái Nguyên có 4 người, Hà Giang 3 người, Điện Biên 2 người và Hòa Bình 1 người.
Ngoài ra, tại Hà Giang và Cao Bằng, mỗi tỉnh đang có 1 người mất tích do bị lũ cuốn trôi.
Ông Văn Phú Chính, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, cho biết, dù mưa không lớn nhưng đã gây thiệt hại nặng về người. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân chủ quan khi đi qua ngầm tràn có lũ, hoặc đi qua những khu vực nước sâu bị lũ cuốn trôi.
Bên cạnh ý thức của người dân, chính quyền địa phương ở các tỉnh này còn lơ là trong cảnh báo, ngăn chặn người dân qua lại những khu vực nguy hiểm.
Cũng theo ông Văn Phú Chính, Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai sẽ làm việc với các địa phương có người chết, mất tích, yêu cầu triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó với mưa lũ. Đặc biệt, các địa phương phải có lực lượng canh gác khu vực ngầm, tràn, khu vực bị ngập sâu và di dời các hộ dân vùng nguy cơ cao bị sạt lở đất khi địa bàn có mưa lớn.
Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai cũng cảnh báo các địa phương tăng cường theo dõi cảnh giới các hồ chứa. Hiện nay, mực nước các hồ chứa đang ở mức cao. Trong trường hợp có xả lũ, chủ hồ phải thông báo sớm để người dân chủ động ứng phó giảm thiểu thiệt hại cho hoạt động sản xuất và đảm bảo an toàn cho vùng hạ du.
Cũng theo tổng hợp của Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, mưa lũ, sạt lở đất ở các tỉnh miền núi phía Bắc làm 80 nhà dân bị thiệt hại; sạt lở hơn 48.000 m3 đất đá; 7 cầu cống hư hỏng và hàng trăm ha lúa và hoa màu ngập úng. Theo ước tính, giá trị thiệt hại là hơn 9 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.