Mụn tuổi dậy thì trị mãi không hết: Phải làm sao?

Hỏi: Em năm nay 17 tuổi bị nổi mụn rất nhiều. Dù đã trị nhiều lần nhưng vẫn không hết khiến em rất xấu hổ, ngại gặp gỡ mọi người. Xin chuyên gia tư vấn giúp em làm sao để hết mụn? (Hoài Nam - Quảng Ninh)

Đáp:
Thân chào em Hoài Nam!
Lời đầu tiên vô cùng chia sẻ với tâm trạng buồn bã, mệt mỏi của em hiện tại. Dù mụn là tình trạng thường gặp ở hầu hết các bạn tuổi teen và chúng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng lại vô cùng thiếu thẩm mỹ, bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày. Chưa kể việc điều trị không dứt điểm còn khiến da bị chai sần, để lại vết thâm, sẹo rỗ…
Nguyên nhân gây nên tình trạng mụn ở tuổi dậy thì là do sự thay đổi nội tiết tố, tuyến nhờn hoạt động mạnh, kết hợp tế bào chất gây bức bí lỗ chân lông sinh ra mụn.
Cộng với đó các yếu tố như thời tiết, khí hậu, môi trường, căng thẳng do học hành thi cử khiến mụn mọc càng nhiều, tái đi tái lại nhiều lần. Mặt khác, những sai lầm trong việc chăm sóc, điều trị mụn của các bạn teen do thiếu kiến thức, tâm lý nôn nóng làm tình trạng mụn không những không được cải thiện, còn gây tổn thương lớn cho da.
Như vậy, Hoài Nam cũng như các bạn trẻ đang ở tuổi dậy thì muốn trị dứt điểm mụn thì điều quan trọng là em hãy ổn định tâm lý, giữ cho tinh thần thoải mái và kiên trì thực hiện theo đúng các bước chăm sóc da, điều trị mụn dưới đây.
1. Bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể
Rất nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy rằng, một trong những nguyên nhân gây mụn là do cơ thể thiếu hụt kẽm làm rối loạn nội tiết tố. Chính vì thế, bổ sung kẽm kịp thời là để hạn chế hoạt động của tuyến bã nhờn, tăng khả năng miễn dịch đẩy nhanh quá trình làm khô nhân mụn.
Ngoài ra, các bạn cũng nên tăng cường trong chế độ ăn uống các loại rau củ, trái cây chứ nhiều vitamin E, A, C tăng cường chống ô xy hóa, giảm vết thâm…
2. Thực hiện đúng các bước rửa mặt
Làm sạch da là bước vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị mụn. Thực tế, vẫn còn một số bạn nam trong độ tuổi dậy thì không sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch da, cũng như rửa mặt không đúng cách. Đây là một lý do khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.
Rửa mặt thật sạch là bước quan trọng để trị dứt điểm mụn
Rửa mặt thật sạch là bước quan trọng để trị dứt điểm mụn
Tốt nhất hãy sử dụng loại sữa rửa mặt có độ pH trung tính, an toàn và rửa mặt ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Dùng nước ấm để lỗ chân lông giãn nở giúp đào thải cặn bẩn, độc tố dễ dàng hơn.
Lưu ý phải dùng một ít nước để tạo bọt, thoa lên da rồi massage nhẹ nhàng theo vòng tròn từ trong ra ngoài trong vòng 1 phút. Cuối cùng dùng nước lạnh để rửa lại mặt, se khít lỗ chân lông.
3. Không được dùng tay nặn mụn
Nhất là những nốt mụn mủ, mụn sưng đỏ. Bởi chúng giống như túi nhỏ chứa đầy vi khuẩn, dầu nhờn, viêm nhiễm. Tác động đến nó có nghĩa là em đang khiến tình trạng mụn nặng hơn, lây lan đến vùng da xung quanh.
Không những thế còn gây nên tình trạng viêm nhiễm, để lại những vết thâm đen, sẹo rỗ xấu xí. Bởi vậy các bạn tuổi teen nên chú ý hãy để mụn tiến triển tự nhiên, đến lúc nhân già đi thì đến spa, trung tâm da liễu hoặc sử dụng dụng cụ chuyên dụng loại bỏ nhân mụn ra ngoài.
4. Sử dụng sản phẩm đặc trị
Song song với việc chăm sóc, làm sạch da thì Hoài Nam nên kết hợp sử dụng sản phẩm đặc trị mụn. Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, an toàn cho làn da, em phải lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Chứa các hoạt chất như Benzoyl Peroxide, Adapalene, Clindamycin… để làm khô nhân mụn, kháng viêm, diệt khuẩn.
Một trong những loại kem trị mụn mà em có thể tham khảo đó là kem ngừa mụn, thâm mụn, sẹo mụn Acnepro White Doctors.
White Doctors Acne Pro được chiết xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên nên rất lành tính, có giấy phép lưu hành sản phẩm.
Ngoài ra, em Hoài Nam cũng cần lưu ý sử dụng kem chống nắng, đeo khẩu trang để bảo vệ da khỏi ánh nắng, bụi bẩn khi ra ngoài. Buổi tối cần tẩy trang trước khi rửa mặt để lấy hết bã nhờn, dầu thừa, bụi bẩn giúp da sạch sâu.
Chúc em sẽ sớm điều trị mụn dứt điểm để lấy lại sự tự tin, năng động của mình!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.