Muốn tăng lợi nhuận và tìm người làm việc chăm chỉ, hãy đến TP.HCM

Nguyên Nga
Nguyên Nga
25/08/2020 14:37 GMT+7

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh ý trên tại " Diễn đàn doanh nghiệp TP.HCM - Mỹ: Thúc đẩy quan hệ đối tác, sáng tạo vì tương lai thịnh vượng” tổ chức tại TP.HCM sáng 25.8.

Diễn đàn do UBND TP.HCM, Tổng Lãnh sự quán Mỹ và Hiệp hội doanh nghiệp Mỹ tại TP.HCM (Amcham) đồng tổ chức, kết nối trực tuyến tại 3 đầu cầu: TP.HCM, Singapore và San Francisco nhằm kêu gọi đầu tư của Mỹ, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác thương mại, đầu tư giữa TP.HCM và Mỹ. Đây cũng là sự kiện kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ (1995 - 2020). Nội dung tập trung vào việc tăng đầu tư của Mỹ trong chuỗi cung ứng dịch vụ khoa học và công nghệ vào TP.HCM, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, phát triển thành phố trở thành đô thị thông minh, trung tâm tài chính quốc tế và đặc biệt hình thành khu đô thị sáng tạo và tương tác cao phía Đông.

Nếu thành lập, thành phố phía Đông trực thuộc TP.HCM sẽ như thế nào?

Phát biểu tại diễn đàn, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân điểm vài con số liên quan đầu tư, thương mại giữa hai quốc gia. Cụ thể, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 13 của Mỹ, kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt 77 tỉ USD trong năm qua và 6 tháng đầu năm nay đạt 38 tỉ USD. Đặc biệt, Intel Products đã đầu tư vào TP.HCM, xây dựng nhà máy lắp ráp, kiểm định lớn nhất của tập đoàn với số tiền lên đến 1 tỉ USD từ 10 năm trước, đến nay đã xuất khẩu trên 36 tỉ USD cũng có thể coi là dự án mang tính biểu tượng cho đầu tư Mỹ vào Việt Nam.
Ông Nhân khẳng định với các nhà đầu tư nước ngoài: Nếu muốn tìm người làm việc chăm chỉ, muốn gia tăng lợi nhuận thì TP.HCM là nơi tuyệt vời để lựa chọn. Dẫn chứng cho thành phố năng động nhất nước là trung tâm kinh tế với dân số hơn 10 triệu người, có năng suất lao động gấp 3 lần năng suất lao động trung bình tại Việt Nam, có hàng quán ẩm thực quốc tế phong phú…

Diễn đàn doanh nghiệp TP.HCM - Mỹ được tổ chức kết nối tại TP.HCM và trực tuyến với Singapore, San Francisco sáng 25.8

Ảnh: Nguyên Nga

Đặc biệt, trong phần liệt kê ra 9 lợi thế của thành phố, ông Nhân lưu ý đến 2 trung tâm công nghệ cao của thành phố là Công viên phần mềm Quang Trung và Khu công nghệ cao TP.HCM. Công viên phần mềm Quang Trung đang cung cấp không gian làm việc cho hơn 10.000 sinh viên tốt nghiệp ra trường và xuất khẩu được 500 triệu phần mềm ra thế giới, được đánh giá là trung tâm phần mềm thành công nhất, lớn nhất tại TP.HCM. Còn Khu công nghệ cao, đang có 160 nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 7 tỉ USD, tạo công ăn việc làm cho 46.000 người, cũng đang gây ấn tượng cực tốt cho nhà đầu tư thế giới và trong nước. Khu Công nghệ cao TP.HCM đã xuất khẩu đạt giá trị 64 tỉ USD trong 10 năm qua và đây cũng là nơi Intel chọn làm “đại bản doanh” khi đầu tư nhà máy tại Việt Nam.
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Daniel J. Kritenbrink, cho rằng, diễn đàn doanh nghiệp TP.HCM - Mỹ diễn ra rất đúng thời điểm và khẳng định trong thời gian qua, mặc dù khó khăn do dịch Covid-19, nhưng thương mại giữa 2 nước vẫn tăng tốt, hơn 71% trong 6 tháng đầu năm. Vị đại sứ chia sẻ, doanh nghiệp Mỹ đã đầu tư hàng tỉ USD vào sản xuất, năng lượng, hạ tầng, sáng kiến đô thị thông minh và ông kỳ vọng sẽ tiếp tục có những khoản đầu tư lớn, tăng tốc hơn nữa trong thời gian tới. 

Bức tranh kinh tế TP.HCM 6 tháng đầu năm 2020 nhìn từ những con số

Trong khuôn khổ Diễn đàn, đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận tài trợ TP.HCM dự án "Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh cho TP.HCM” (IOC).

Lễ ký kết thỏa thuận tài trợ của Mỹ cho TP.HCM xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh

Ng.Nga

Trung tâm điều hành đô thị thông minh là một trong bốn trụ cột trọng tâm của Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Trong đó, IOC được xây dựng với vai trò là trung tâm và bộ não của đô thị thông minh, là nơi tổng hợp, khai thác tất cả các nguồn thông tin, dữ liệu trong thời gian thực với các công cụ hỗ trợ ra quyết định tối ưu, qua đó giúp lãnh đạo TP.HCM điều hành, xử lý các tình huống, quy hoạch và định hướng phát triển của Thành phố. Dự án do công ty tư vấn Winbourne Consulting thực hiện với tổng giá trị gần 1,5 triệu USD. Trong đó, Cơ quan thương mại và phát triển Mỹ (USTDA) cung cấp cho TP.HCM gói tài trợ không hoàn lại trị giá gần 1,16 triệu USD, Công ty tư vấn Winbourne Consulting tài trợ 291.585 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.