Muôn trùng thách thức bủa vây Boeing

Trí Đỗ
Trí Đỗ
02/09/2024 22:19 GMT+7

Trong thời gian qua, Boeing phải vật lộn với hàng loạt vấn đề khó khăn, và sắp tới tiếp tục phải đối mặt với nguy cơ đình công của khoảng 32.000 công nhân.

CNN đưa tin hợp đồng lao động giữa Boeing và Hiệp hội Thợ máy quốc tế (IAM) dự kiến sớm hết hạn vào ngày 12.9. Nếu không có một thỏa thuận lao động mới, những công nhân chế tạo máy bay của Boeing tại bang Washington sẽ khởi động cuộc đình công đầu tiên sau 16 năm.

Muôn trùng thách thức bủa vây Boeing- Ảnh 1.

Máy bay Boeing 737 MAX được lắp ráp tại nhà máy của hãng ở Renton, bang Washington (Mỹ) vào ngày 25.6

ẢNH: REUTERS

Chủ tịch công đoàn IAM District 751 Jon Holden cho biết viễn cảnh cho một thỏa thuận lao động mới không mấy khả quan. "Chúng tôi vẫn còn bất đồng quá lớn về mọi vấn đề quan trọng như tiền lương, chăm sóc sức khỏe, ngày nghỉ và thời hạn nghỉ hưu. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục giải quyết các vấn đề, nhưng chắc chắn sẽ hết sức khó khăn", theo ông Holden.

Hiện Boeing và IAM đều muốn đạt được thỏa thuận để tránh đình công. Tuy nhiên, các thành viên công đoàn ngày càng mất bình tĩnh trước những yêu cầu nhượng bộ trong 2 thỏa thuận mà các bên đạt được trước đó.

Theo CNN, cả 2 bản thỏa thuận này chỉ là gia hạn hợp đồng, chứ không phải đàm phán thiết lập điều khoản mới. Theo cả 2 trường hợp trên, để không đối mặt với nguy cơ hàng ngàn lao động bị mất việc, công đoàn bị ép buộc phải đồng ý nhượng bộ một số vấn đề như tăng khoản thanh toán bảo hiểm y tế, bỏ các kế hoạch lương hưu truyền thống.

Trong quá trình đàm phán, Boeing còn đe dọa sẽ xây dựng các cơ sở sản xuất không liên quan tới IAM để quản lý việc sản xuất dòng máy bay 737 Max777X. Song, sau đó, Boeing đã hủy bỏ kế hoạch xây dựng như một phần của 2 thỏa thuận trên.

Muôn trùng thách thức bủa vây Boeing- Ảnh 2.

Tổng giám đốc mới của Boeing Kelly Ortberg (trái) thăm nhà máy sản xuất tại Everett, Washington (Mỹ) vào ngày 16.8

ẢNH: REUTERS

Về phần mình, trong cuộc gặp ông Holden và lãnh đạo các công đoàn khác hồi đầu tháng 8, Tổng giám đốc mới của Boeing Kelly Ortberg tuyên bố muốn thiết lập lại mối quan hệ giữa công ty và công đoàn.

"Chúng tôi tiếp tục thương lượng một cách thiện chí khi tập trung vào các chủ đề quan trọng đối với nhân viên và gia đình của họ. Chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi có thể đạt được một thỏa thuận cân bằng giữa nhu cầu của nhân viên và thực tế kinh doanh của công ty", theo CNN dẫn lại một tuyên bố của Boeing.

Tuy nhiên, Chủ tịch IAM Holden bày tỏ rằng ông không thấy bất kỳ sự khác biệt nào trong lập trường của Boeing tại bàn đàm phán. Ngoài ra, ông Holden cũng nêu rõ một trong những mục tiêu thương lượng của IAM là đưa một đại diện công đoàn vào ban giám đốc của Boeing. Bất đồng quan điểm giữa Boeing và IAM, cùng với những thách thức lớn mà Boeing đang trải qua khiến khả năng đi đến thỏa thuận càng trở nên khó khăn trong tương lai gần.

Khủng hoảng lan rộng

Theo CNN, đây chỉ là vấn đề mới nhất trong hàng loạt các vấn đề nghiêm trọng Boeing phải đối mặt trong suốt thời gian qua từ những sự cố nghiêm trọng, các vụ tai nạn chết người do lỗi thiết kế của dòng máy bay phản lực bán chạy nhất, đến những cáo buộc công ty ưu tiên lợi nhuận và số lượng thay vì đảm bảo chất lượng và an toàn. Bên cạnh đó, Boeing hiện đối mặt với khoản lỗ lên đến 33,3 tỉ USD trong 5 năm qua, đẩy công ty lún sâu vào tình trạng nợ nần.

Khủng hoảng của Boeing sẽ có tác động rộng khắp trên toàn nước Mỹ. Boeing ước tính ảnh hưởng kinh tế của riêng tập đoàn lên tới 79 tỉ USD. Boeing cũng hỗ trợ 1,6 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp tại hơn 9.900 nhà cung cấp trải rộng trên tất cả 50 tiểu bang của Mỹ. Ngành hàng không cũng đang phải đối phó với tình trạng chậm trễ giao máy bay của Boeing. Tình trạng này sẽ không thể cải thiện cho đến khi Boeing giải quyết được các nghi vấn về tính an toàn và chất lượng máy bay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.