Mỹ bắt cựu điệp viên gốc Hoa giữ nhiều tài liệu mật

17/01/2018 10:52 GMT+7

Cựu điệp viên này bị phát hiện sở hữu 2 quyển sổ tay ghi chép tên thật và số điện thoại của một số điệp viên CIA ngầm và các cơ sở bí mật.

Hãng AFP ngày 17.1 đưa tin chính quyền Mỹ vừa bắt cựu điệp viên gốc Hoa Jerry Chun Shing Lee sau khi phát hiện ông này có bản ghi chép thông tin về những điệp viên khác tại Cơ quan Tình báo trung ương (CIA).
Nghi phạm Jerry (53 tuổi), còn có tên gọi là Zhen Cheng Li, bị bắt khi vừa đến sân bay JFK ở thành phố New York vào tối 15.1 (giờ địa phương).
Theo Bộ Tư pháp, Lee lớn lên ở Mỹ và từng nhập ngũ trước khi làm việc cho CIA vào năm 1994. Lee làm việc tại nhiều nơi ở nước ngoài trước khi rời CIA vào năm 2007 và sinh sống ở Hồng Kông.
Đến năm 2012, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) được lệnh bí mật điều tra hành lý của Lee khi ông này đến Mỹ và phát hiện nhiều tài liệu tối mật không được phép sở hữu.
Theo đó, các nhân viên tìm thấy 2 quyển sổ tay ghi chép thông tin mật, gồm tên thật và số điện thoại của một số nhân viên CIA ngầm cũng như một số cuộc gặp và các cơ sở bí mật.
Hiện Lee bị điều tra về tội sở hữu bất hợp pháp thông tin quốc phòng với mức án lên đến 10 năm tù.
Bộ Tư pháp Mỹ không nói rõ lý do không bắt Lee ngay khi đó cũng như liệu ông ta có tiết lộ tài liệu này cho nước ngoài hay không.
Tuy nhiên, theo AFP, vụ việc xảy ra giữa bối cảnh xuất hiện lo ngại rằng Trung Quốc có thể vô hiệu hóa hoạt động của tình báo Mỹ ở nước này.
Năm ngoái, tờ The New York Times đưa ra số liệu rằng đến cuối năm 2012, Trung Quốc đã thủ tiêu “ít nhất một tá” nguồn tin của CIA ở nước này và bỏ tù khoảng 6 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.