Mỹ cấm các ứng dụng Trung Quốc để giữ hệ thống mạng 'sạch'

07/08/2020 09:11 GMT+7

Chính phủ Mỹ đang muốn loại bỏ hoàn toàn những ứng dụng của Trung Quốc được cho là không đáng tin cậy để giữ cho hệ sinh thái mạng của mình được “sạch sẽ”.

Những ứng dụng được phát triển bởi Trung Quốc được mô tả là “không đáng tin cậy” và chính phủ Mỹ cho biết họ muốn WeChat, TikTok và các dịch vụ không xác định khác bị cấm trên tất cả cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
Trong khi Microsoft đang đàm phán để mua lại TikTok thì Apple mạnh mẽ nói không. Sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ cấm TikTok từ ngày 15.9 nếu không được bán cho một công ty ở Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng tiết lộ kế hoạch cấm các dịch vụ tương tự, mà theo ông là các mối đe dọa đáng kể đối với dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ. Theo BBC News, những điều này bao gồm việc cấm các ứng dụng từ WeChat, TikTok và các công ty tiềm năng khác của Trung Quốc như Alibaba, Baidu và Tencent.
Tuy không nói rõ điều này sẽ được thực hiện như thế nào, nhưng Ngoại trưởng Pompeo cho hay các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc sẽ bị ngăn cài đặt hệ điều hành sẵn hoặc cung cấp cho người dùng tải xuống các ứng dụng phổ biến nhất của Mỹ. Hơn nữa, dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ sẽ không còn được phép lưu trữ hoặc truy cập trên các dịch vụ đám mây của Trung Quốc. Cuối cùng, cáp quang internet dưới đáy biển sẽ không được sử dụng để tránh Trung Quốc thu thập thông tin tình báo.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ "sửa sai", ngừng ngăn cản các công ty công nghệ

Những phát biểu kiên quyết nói trên của ngoại trưởng cũng phần nào giải thích rằng ông đang hướng đến mô hình tương tự như hơn 30 quốc gia đã có "mạng lưới sạch" không dính dáng đến Trung Quốc và chính phủ sẽ hợp tác chặt chẽ với thương mại và các cơ quan khác. Ngoài ra, còn có nguyên nhân khác là điều này sẽ bảo vệ tài sản trí tuệ có giá trị nhất của doanh nghiệp tại Mỹ, bao gồm cả nghiên cứu vắc-xin Covid-19.
Ngoài việc áp đặt giới hạn đối với macOS và iOS App Store, không rõ những kế hoạch này sẽ ảnh hưởng đến Apple như thế nào. Các máy chủ đặt tại Trung Quốc có chứa dữ liệu iCloud của người dùng, nhưng chỉ của những máy chủ có trụ sở trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.