Mỹ cân nhắc trực tiếp vũ trang cho người Kurd ở Syria

21/09/2016 21:16 GMT+7

Động thái này có thể tăng khả năng chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria, nhưng tiềm ẩn nguy cơ leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, theo The New York Times .

Tại Syria, Mỹ hiện có một đồng minh rất quan trọng trong cuộc chiến chống IS là Lực lượng Dân quân người Kurd (YPG). Trong kế hoạch mới này, chính quyền của Tổng thống Barack Obama dự kiến sẽ tăng cường việc tài trợ, vũ trang cho các tay súng này, nhằm đẩy mạnh các cuộc tấn công IS trước lúc ông Obama rời nhiệm sở.

Kế hoạch đang được thảo luận tại Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, nằm trong tổng thể các đề xuất do Tổng thống Obama chỉ đạo xem xét. Trong bài báo ngày 21.9, The New York Times cho biết ông Obama đã nói với các trợ lý rằng ông muốn thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào thành phố Raqqa, “thành trì” của IS.

tin liên quan

Bi kịch của lực lượng đánh IS hiệu quả nhất

Một quốc gia độc lập là điều người Kurd đã mong đợi mỏi mòn. Thế nhưng sau những “danh hiệu” như lực lượng chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hiệu quả nhất, cái họ cần vẫn rất mịt mờ.

Quyết định có hỗ trợ, vũ trang cho người Kurd tại Syria hay không là vấn đề ông Obama đang cân nhắc. Tổng thống Mỹ hiện phải xem xét giữa các nỗ lực cân bằng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd. Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh của Mỹ diệt IS, cũng là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuy nhiên, Ankara và Washington khúc mắc trong câu chuyện về người Kurd.

Thổ Nhĩ Kỳ xem thế lực chính trị của đảng Công nhân người Kurd (PKK) là khủng bố tại nước này, và nói YPG (ở Syria) cũng là đối tượng liên hệ mật thiết với PKK nên xem đây là kẻ thù ở Syria. Trong tháng 8, Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức chiến dịch tràn sang biên giới giữa nước này và Syria nhằm quét sạch IS tại khu vực Jarablus, nhưng đồng thời cũng ngăn không cho YPG bén mảng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (trái) và Tổng thống Mỹ Obama. Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ vẫn còn khúc mắc lớn xung quanh vị trí của người Kurd tại Syria Reuters

Nếu được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ trực tiếp cung cấp vũ khí cho người Kurd tại Syria. Kế hoạch trên đã được chấp thuận từ Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) của Lầu Năm Góc, vốn giám sát hoạt động quân sự của Mỹ tại Trung Đông. Điều đó cho phép Mỹ cung cấp cho người Kurd tại Syria những vũ khí hạng nhẹ và đạn dược cũng như cơ sở vật chất khác cho từng nhiệm vụ cụ thể, song đến nay chưa có sự hỗ trợ về vũ khí hạng nặng như súng chống tăng hoặc vũ khí phòng không, theo The New York Times.

Hiện tại, đề xuất trực tiếp viện trợ vũ khí cho người Kurd chưa được đưa ra ở các cấp có thẩm quyền quyết định cao nhất tại Mỹ. Tuy vậy, việc xem xét lần này phản ánh mối lo sợ từ các chỉ huy quân sự Mỹ về việc chiếm thành phố Raqqa bị ảnh hưởng từ sự tham gia của các lực lượng mặt đất của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Ngày 19.9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố quân đội nước này ở Syria đang thực hiện kế hoạch tiến thêm về phía nam Syria, thành lập một “khu vực an toàn”.

Bên cạnh đó, Mỹ vẫn phải đảm bảo làm hài lòng người Kurd bằng cách một phần viện trợ để họ thêm động lực, sức mạnh để chống IS, và mặt khác đảm bảo họ không giao tranh với quân Thổ Nhĩ Kỳ.
The New York Times dẫn lời tướng Joseph L. Votel, tư lệnh CENTCOM nói rằng Mỹ “cần phải đóng vai trò lãnh đạo ở cả hai bên” Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd, trong khi “vẫn giữ tập trung vào nhiệm vụ diệt IS”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.