Nga bác bỏ cáo buộc không kích đoàn xe viện trợ ở Syria

21/09/2016 08:30 GMT+7

Nhà Trắng ngày 20.9 cáo buộc Nga đứng sau vụ không kích nhắm vào đoàn xe viện trợ ở Syria, nhưng Moscow đã bác bỏ cáo buộc này.

AFP dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên nói: “Báo cáo đánh giá tốt nhất chúng tôi có là Nga đã tiến hành vụ không kích” nhắm vào đoàn xe viện trợ ở Syria vào ngày 19.9, làm khoảng 20 người thiệt mạng.
Quan chức Mỹ giấu tên cho biết hai chiến đấu cơ Su-24 của Nga đang hoạt động tại khu vực nơi đoàn xe viện trợ nhân đạo bị không kích ở thành phố Aleppo.
Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho hay ít nhất 18 trong số 31 xe tải chở hàng viện trợ bị phá hủy sau vụ không kích.
“Chỉ có thể hai bên phải chịu trách nhiệm: chính quyền Syria hoặc là Nga. Trong bất kỳ tình huống nào, Nga phải chịu trách nhiệm cho những đợt không kích trong khu vực này”, người phát ngôn Nhà Trắng Ben Rhodes nói.
Nhưng Moscow và Damascus đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ. Bộ Ngoại giao Nga trong một thông cáo gọi đây là cáo buộc vô căn cứ và là một âm mưu “của những kẻ bảo vệ các phần tử khủng bố” để đổ lỗi cho Nga tiến hành vụ không kích này ở Syria.
Theo quân đội Nga, đoạn video thu thập được từ các nhà hoạt động nhân quyền có mặt tại hiện trường cho thấy những chiếc xe tải bị hư hỏng không phải do bị không kích. Và vụ tấn công đoàn xe viện trợ “xảy ra trùng khớp với thời điểm phe nổi dậy tiến hành đợt tấn công quy mô lớn ở Aleppo”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov lưu ý.
LHQ ngày 20.9 tuyên bố hoãn các chuyến xe chở hàng viện trợ vào Syria. Vụ không kích này diễn ra chỉ vài giờ sau khi quân đội Syria tuyên bố kết thúc thỏa thuận ngừng bắn. Trước đó, tại Geneva hồi tuần rồi, Mỹ, Nga, chính quyền Syria và phe nổi dậy đạt được thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 12.9.
Căng thẳng leo thang sau khi liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ dẫn đầu hôm 17.9 tiến hành các đợt không kích "nhầm" khiến 62 lính chính phủ Syria thiệt mạng ở đông Syria, gần thị trấn Deir Ezzor là nơi IS chiếm đóng. Trên 300.000 người thiệt mạng kể từ khi nội chiến Syria bùng nổ vào năm 2011, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.