Mỹ - Canada đạt thỏa thuận cứu vãn hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ

01/10/2018 10:54 GMT+7

Canada đã đồng ý ký vào thỏa thuận giữa Mỹ và Mexico, bảo toàn được Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vào phút chót sau hơn một năm đàm phán đầy bão táp, theo Đài CNN hôm 1.10.

Vài giờ trước khi đến nửa đêm 1.10, thời điểm hết hạn đàm phán NAFTA, Washington và Ottawa đã đạt được thỏa thuận hướng đến việc mở rộng cửa vào thị trường đường sữa Canada, và giải quyết những quan ngại về khả năng áp thuế trong lĩnh vực sản xuất ô tô.
Các chi tiết liên quan dự kiến sẽ được công bố ngay khi có thông tin chính thức.
Những nhà đàm phán của 3 nước Mỹ, Canada, Mexico đã dành những ngày cuối tuần qua thảo luận liên tục qua điện thoại, trong nỗ lực chạy nước rút nhằm bảo vệ NAFTA trước nguy cơ sụp đổ.
Vào buổi chiều 30.9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nghe đại diện thương mại Robert Lighthizer và cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner báo cáo về các nội dung đàm phán gần như hoàn tất, theo Reuters.
Hiệp ước mới, giờ được đổi tên thành Thỏa thuận Mỹ - Canada – Mexico (USMCA), dự kiến sẽ được Tổng thống Trump và các lãnh đạo đối tác ký kết thông qua. Kế đến, quốc hội Mỹ sẽ có 60 ngày để xem xét và bỏ phiếu cho thỏa thuận mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.