Mỹ cấp phép lưu hành bộ kit thử Covid-19 tại nhà

22/04/2020 09:27 GMT+7

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa đồng ý cho công ty LabCorp lưu hành bộ công cụ thử Covid-19 dân dụng do hãng này sản xuất, ưu tiên đối với các nhân viên y tế.

Những người có triệu chứng chỉ lấy dịch nhầy trong mũi vào bộ kit thu mẫu bệnh phẩm này rồi gửi tới phòng thí nghiệm và đợi kết quả. Theo The Verge, thao tác tự lấy mẫu sẽ giúp giảm áp lực cho đội ngũ bác sĩ lâm sàng khi không phải tiếp xúc trực tiếp với người nghi nhiễm bệnh, từ đó giảm lây nhiễm. Bộ kit cũng giúp tiết kiệm trang thiết bị y tế, vốn đang thiếu thốn hiện nay. Bộ kit có giá 119 USD.
Để lấy dịch, LabCorp yêu cầu người dùng sử dụng tăm bông và ngoáy vào trong mũi. Thông thường, nếu để bác sĩ lấy mẫu dịch, họ sẽ đưa bông vào rất sâu phía trong mũi người bệnh. Theo các phân tích do hai tổ chức UnitedHealth và Gates Foundation thực hiện, phương pháp tự lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả cũng chính xác như biện pháp đưa gạc sâu vào trong mũi.
FDA đã bắt đầu cấp phép tự thực hiện lấy mẫu từ cuối tháng 3, tuy nhiên cơ quan này vẫn khuyến cáo người dân làm dưới sự theo dõi của nhân viên y tế.
Một số startup trong lĩnh vực công nghệ sinh học đã bắt đầu thử nghiệm và tạo các bộ kiểm tra tại nhà từ những phòng thí nghiệm được cấp chứng chỉ. Nhưng theo FDA, bất kỳ bộ kit nào dùng để người bệnh tự lấy mẫu xét nghiệm vẫn cần được cơ quan chức năng thông qua. Bộ kit của LabCorp do Pixel - một thương hiệu riêng của công ty chuyên nghiên cứu sản phẩm tiêu dùng sản xuất và là sản phẩm đầu tiên trên thị trường được FDA cấp phép lưu hành công khai.
Hãng cho biết bộ kit đã được chứng minh sử dụng thực tế, nhưng vẫn phụ thuộc vào các mẫu bệnh phẩm do nhân viên y tế thu thập. Tương tự như các bộ kit thử Covid-19 hiện nay trên thị trường, FDA vẫn yêu cầu chỉ sử dụng sản phẩm trong các trường hợp khẩn thiết, chưa dùng trong những quy trình thông thường.
Theo các báo cáo, tại Mỹ thực hiện khoảng 147.000 ca kiểm tra Covid-19 mỗi ngày nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng con số này vẫn thấp hơn mức cần thiết để có thể kiểm soát được đại dịch, tránh lây lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.