Mỹ chuẩn bị bán 4.000 tên lửa cho Iraq?

02/07/2014 19:45 GMT+7

(TNO) Bộ ngoại giao Mỹ được cho là đã thông báo một cách không chính thức đến các nhà làm luật trong nước rằng chính quyền Obama muốn bán cho Iraq hơn 4.000 tên lửa Hellfire để chống phiến quân Hồi giáo, Bloomberg ngày 2.7 dẫn một nguồn tin thân cận với kế hoạch này tiết lộ.

(TNO) Bộ ngoại giao Mỹ được cho là đã thông báo một cách không chính thức đến các nhà làm luật trong nước rằng chính quyền Obama muốn bán cho Iraq hơn 4.000 tên lửa Hellfire để chống phiến quân Hồi giáo, Bloomberg ngày 2.7 dẫn một nguồn tin thân cận với kế hoạch này tiết lộ.

Thương vụ bán mẫu tên lửa được điều khiển bằng tia laser nói trên do tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất sẽ bổ sung cho số lượng 500 tên lửa đã được bán cho Iraq trước đó.

Mỹ đã cam kết sẽ hỗ trợ quân sự cho Iraq để chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo và Cận Đông (ISIL).

Đại sứ Iraq tại Mỹ Lukman Faily hôm 1.7 nói rằng tốc độ viện trợ vũ khí quá chậm và “việc trì hoãn thêm nữa sẽ chỉ làm lợi cho khủng bố”.

Nguồn tin giấu tên của Bloomberg cho biết các thành viên thuộc ủy ban đối ngoại của lưỡng viện đang tiến hành xem xét khả năng tiến hành thương vụ bán thêm tên lửa Hellfire cho Iraq trong vòng khoảng 40 ngày.

Khi được hỏi về khả năng bán thêm tên lửa Hellfire cho Iraq, ông Josh Paul, một phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ, trả lời rằng “vì đây là vấn đề chính trị, chúng tôi từ chối bình luận”.

Tên lửa Hellfire được thiết kế để tiêu diệt nhiều loại mục tiêu khác nhau như xe tăng và xe bọc thép. Tên lửa này chủ yếu được trang bị cho các mẫu trực thăng chiến đấu của quân đội Mỹ.

Hellfire có tầm hoạt động lên đến 8 km và mặc dù được xếp vào loại tên lửa không đối đất nhưng trên thực thế, tên lửa Hellfire có thể được phóng từ biển và trên bộ.

Hoàng Uy

>> ‘Nóng ruột’ với Mỹ, Iraq cậy đến Iran, Syria
>> Mỹ điều thêm 300 binh sĩ tới Iraq
>> Mỹ gửi thêm quân đến Iraq để đối phó ISIL
>> Giao tranh dữ dội ở miền bắc Iraq
>> UAV Mỹ xuất kích ở Iraq  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.