Mỹ có khả năng tạm ngưng cấp một số loại thị thực lao động như H-1B

09/05/2020 15:52 GMT+7

Chính quyền Mỹ đang soạn thảo sắc lệnh hành pháp mới, theo đó tạm thời ngưng cấp một số loại thị thực lao động và chương trình vừa học vừa làm (OTP) cho du học sinh vì tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ cao kỷ lục.

“Các cố vấn về vấn đề di trú của Tổng thống Donald Trump đang lên kế hoạch cho sắc lệnh hành pháp mới, dự kiến sẽ được ban hành trong tháng 5, với nội dung ngừng cấp một số loại thị thực lao động”, theo báo The Wall Street Journal đưa tin hôm 8.5.
“Sắc lệnh hành pháp lần này dự kiến xoáy vào nhóm thị thực bao gồm H-1B, dành cho lao động tay nghề cao, và H-2B cho lao động thời vụ, cũng như thị thực cho phép sinh viên nước ngoài vừa học vừa làm ở Mỹ”, theo tờ báo.
Hơn 33 triệu người Mỹ đã thất nghiệp trong 2 tháng qua vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến kinh tế Mỹ chựng lại.

Tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ ở mức cao nhất trong 30 năm vì đại dịch Covid-19

Hậu quả là nền kinh tế số một thế giới nhiều khả năng tăng trưởng âm, từ -15 đến - 20%, trong quý hai, theo dự báo của Nhà Trắng.
Và số liệu thống kê hàng tháng được công bố vào ngày 8.5 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ trong tháng 4 đã tăng lên 14,7%.
Vì lý do trên, chính quyền Tổng thống Trump đang tìm cách ngăn chặn dòng lao động nước ngoài, mà theo các cố vấn Nhà Trắng cho rằng thời gian có hiệu lực sẽ kéo dài nhiều tháng hoặc nhiều năm tới, The Wall Street Journal dẫn một số nguồn thạo tin.
Hồi tháng trước, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh hành pháp tạm ngưng chương trình nhập cư trong vòng 60 ngày, trong đó bao gồm thân nhân của công dân Mỹ.

Người Mỹ xếp hàng dài trước Trung tâm Nguồn nhân lực Arkansas để đăng ký hỗ trợ thất nghiệp, đa số vì Covid-19

Reuters

Bài viết trên báo The Wall Street Journal được đăng tải một ngày sau khi 4 thượng nghị sĩ có ảnh hưởng của Mỹ gửi thư thúc giục Tổng thống Trump ngừng ngay việc cấp mới mọi thị thực lao động trong vòng 60 ngày và một số loại thị thực, bao gồm H-1B, đến ít nhất năm sau hoặc cho đến khi số liệu về việc làm ở Mỹ quay lại bình thường.
Hồi tháng 3, Bộ Ngoại giao Mỹ quyết định tạm ngưng cấp thị thực thông thường tại phần lớn các quốc gia trên thế giới để ngăn chặn COVID-19 lây lan.
“Các đại sứ quán và lãnh sự quán tại các nước này sẽ hủy mọi cuộc hẹn về thị thực định cư và không định cư kể từ ngày 18.3”, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.