Mỹ công nhận chủ quyền vùng biển Indonesia

24/01/2018 15:18 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis công nhận chủ quyền của Indonesia tại một vùng biển mà Trung Quốc đưa vào trong "đường lưỡi bò".

Theo tờ South China Morning Post ngày 24.1, thông tin này được đưa ra tại cuộc họp báo chung giữa ông Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu.
Ông Mattis cho biết Mỹ có thể hỗ trợ nhận thức các vấn đề hàng hải ở Biển Đông và “Biển Bắc Natuna” và đây là điều Washington đang hướng đến.
Indonesia không phải một bên trong tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Mặc dù vậy, Jakarta phản đối việc Trung Quốc đưa vùng biển quanh quần đảo Natuna của nước này vào cái gọi là “đường lưỡi bò” mà Bắc Kinh ngang nhiên đặt ra, đồng thời đặt tên khu vực này là Biển Bắc Natuna.
Trung Quốc công nhận chủ quyền của Indonesia đối với quần đảo Natuna nhưng lại tuyên bố rằng hai nước có tranh chấp về vùng biển tại đây.
Tại cuộc họp báo, ông Mattis nhiều lần dùng cụm từ Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương thay cho “châu Á – Thái Bình Dương. Trước đó, Nhà Trắng cam kết duy trì khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở.
Theo giới quan sát, việc sử dụng cụm từ này thể hiện khu vực rộng hơn và làm giảm sự ảnh hưởng của Trung Quốc, trong khi nhấn mạnh vào Ấn Độ và các nước như Indonesia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.