Mỹ - Cuba bắt đầu khôi phục dịch vụ ngân hàng

22/05/2015 16:18 GMT+7

(TNO) Ngân hàng Stonegate (Mỹ) cho hay họ vừa đồng ý để chính phủ Cuba mở một tài khoản ở Mỹ. Động thái này cũng giúp loại bỏ một trở ngại lớn trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

(TNO) Ngân hàng Stonegate (Mỹ) cho hay họ vừa đồng ý để Chính phủ Cuba mở một tài khoản ở Mỹ. Động thái này cũng giúp loại bỏ một trở ngại lớn trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Stonegate là ngân hàng đầu tiên tại Mỹ mở tài khoản cho Chính phủ Cuba - Ảnh: Reuters
Bloomberg hôm nay 22.5 đưa tin ngân hàng Stonegate có trụ sở ở thành phố Pompano Beach thuộc tiểu bang Florida (Mỹ) vừa đồng ý mở một tài khoản cho Chính phủ Cuba tại Mỹ. Phòng Đại diện quyền lợi của Cuba tại Mỹ cũng cho biết đã tiếp cận lại được dịch vụ ngân hàng ở đây.
Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Stonegate là ngân hàng đầu tiên tại Mỹ mở tài khoản của Chính phủ Cuba và từ nay các nhà ngoại giao Cuba có thể sử dụng các dịch vụ từ ngân hàng này bình thường.
Theo CNN hôm 21.5, các nhà đầu tư cũng thích động thái này. Ngay sau thông tin trên được công bố, cổ phiếu ngân hàng Stonegate tăng 4% trong phiên giao dịch ngày 20.5.
CEO ngân hàng Stonegate David Seleski nói: “Chúng tôi hy vọng đây là bước khởi đầu cho tiến trình bình thường hóa quan hệ ngân hàng giữa hai nước, vốn sẽ có lợi cho cả các doanh nghiệp Mỹ muốn làm ăn tại Cuba và nhân dân Cuba”.
Ông cho biết thêm ngân hàng đã hành động theo yêu cầu từ Bộ Ngoại giao Mỹ. Động thái mới của Washington cũng sẽ loại bỏ những rào cản về tài chính và kỹ thuật đối với việc La Habana mở Đại sứ quán ở Washington.
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ đã thể hiện mong muốn kinh doanh và bắt đầu xuất hiện tại Cuba trong thời gian qua.
Dịch vụ trang web thuê chỗ ở Airbnb và mạng truyền hình internet Netflix đã có mặt tại Cuba. Hãng hàng không Jetblue thì cho biết vào đầu tháng 5 rằng họ sẽ mở đường bay New York - Cuba với tần suất 1 chuyến/tuần trong thời gian tới. Credit Cards cũng đang rục rịch tiến vào La Habana.
Song vẫn còn một số doanh nghiệp cho biết cần được thông tin nhiều hơn về cơ sở hạ tầng tài chính, đơn cử là các ngân hàng Mỹ ở La Habana, trước khi đến Cuba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.