Mỹ điều chiến đấu cơ tàng hình F-22 tới Biển Đen

26/04/2016 16:00 GMT+7

Mỹ đã 2 điều chiến đấu cơ tàng hình F-22 tới Biển Đen, động thái được cho là nhằm hỗ trợ quân sự cho các đồng minh châu Âu trước những lo ngại về mối đe dọa từ Nga.

Reuters đưa tin hai chiến đấu cơ tối tân F-22 Raptor cùng một máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 của Mỹ ngày 25.4 đã được chuyển từ Anh sang căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu của Romania ở Biển Đen. 
Phát biểu về quyết định trên, chỉ huy phi đội F-22 Raptor thứ 95 của Không quân Mỹ, ông Daniel Lehoski cho biết: "Chúng tôi có mặt ở đây để chứng tỏ năng lực của Mỹ, đưa chiến đấu cơ F-22 đi bất cứ nơi đâu cần tới tại NATO và khắp châu Âu. Chúng tôi muốn F-22 sẽ thực hiện các chuyến bay và tiến hành huấn luyện cùng các đồng minh NATO".
Theo Reuters, đây là lần triển khai F-22 đầu tiên của Mỹ tới Biển Đen kể từ khi Washington tăng cường hỗ trợ quân sự cho các nước đồng minh NATO ở khu vực Đông Âu trước những mối lo ngại từ phía Nga. Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi năm 2014 đã cam kết tăng cường khả năng phòng thủ cho các nước thành viên NATO ở Đông Âu, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và những diễn biến của cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine. 
Chiến đấu cơ F-22 chuẩn bị tiếp nhiên liệu từ máy bay KC-135 trên không phận châu Âu ngày 25.4.2016 Reuters
F-22 là loại chiến đấu cơ tàng hình tối tân của Mỹ, gần như không bị radar phát hiện. Chiến đấu cơ này hiện đại tới mức Quốc hội Mỹ cấm hãng sản xuất Lockheed Martin bán cho nước ngoài. Theo Reuters, Mỹ từng triển khai 12 chiếc F-22 tại một căn cứ quân sự ở miền đông nước Anh. 
Phát ngôn viên Không quân Mỹ, bà Major Sheryll Klinkel nói rằng việc tăng thêm số lượng F-22 được triển khai trong năm 2016 cho phép các lực lượng Mỹ củng cố sự hiện diện của mình rộng rãi hơn ở khắp tuyến đầu phía đông. "Chúng tôi muốn có thể hoạt động nhiều nơi. Chúng tôi muốn các đối thủ của mình phải liên tục suy đoán về những nơi tiếp theo mà lực lượng của chúng tôi sẽ tới", bà Major Sheryll Klinkel khẳng định.
Reuters nhận định Biển Đen là một khu vực trọng điểm để NATO đối phó với hoạt động quân sự của Nga tại Crimea, nơi đồn trú hạm đội Biển Đen của Nga. Một lãnh đạo của NATO ngày 22.4 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Romania có thể mở rộng sự hiện diện lực lượng của NATO tại Biển Đen, một phần trong chiến lược đối phó Nga.
Trước tình hình đó, Nga dọa sẽ trả đũa bất kỳ động thái nào như trên của các nước NATO. Đại sứ Nga tại NATO, Alexander Grushko hồi đầu tháng 4.2016 nói rằng: "NATO đang triển khai lực lượng quân sự gần biên giới Nga. Đối mặt với điều này, chúng ta đang trong tình thế rất nguy hiểm, có thể khiến vấn đề an ninh của chúng ta trở nên tệ hơn".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.