Mỹ điều thêm quân đến Trung Đông, Nga cảnh báo xung đột

Khánh An
Khánh An
18/07/2019 11:00 GMT+7

Khoảng 500 binh sĩ sẽ được điều đến nhằm tăng cường cho căn cứ phía đông thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út.

Đài CNN ngày 18.7 dẫn nguồn từ các quan chức quân sự Mỹ không nêu tên cho hay Lầu Năm Góc sẽ điều thêm 500 binh sĩ đến Ả Rập Xê Út trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Iran.
Theo đó, các binh sĩ sẽ được điều đến căn cứ không quân Prince Sultan ở phía đông thủ đô Riyadh. Số binh sĩ này sẽ được tăng cường cho lực lượng quân sự và hỗ trợ của Mỹ tại đây hiện đang chuẩn bị nâng cấp một đường băng và các hạng mục khác cũng như trang bị tên lửa Patriot.

Ảnh vệ tinh chụp từ giữa tháng 6 đến đầu tháng 7 cho thấy đang có những bước chuẩn bị tại địa điểm sẽ triển khai quân đội Mỹ ở Ả Rập Xê Út. Ảnh: Planet Labs

Địa điểm được chọn nằm ở nơi xa xôi và sẽ mất thời gian để tên lửa từ Iran bắn tới nếu xảy ra xung đột. Căn cứ này dự kiến có thể phục vụ các tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 F-22 và các máy bay tàng hình khác.
Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối bình luận về kế hoạch triển khai số binh sĩ trên. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo các hành động quân sự ở vùng Vịnh có thể dẫn đến xung đột với hậu quả thiệt hại khó lường.
“Chúng tôi chứng kiến sự gia tăng lực lượng hải quân của Mỹ giữa lúc Washington và Tehran cáo buộc qua lại, gây nguy cơ chạm trán vũ trang”, ông phát biểu trong phỏng vấn với báo Rheinische Post của Đức.
Ông Lavrov cho rằng căng thẳng trong khu vực do các chính sách “thiển cận và nguy hiểm” của Mỹ nhằm khiến kinh tế Iran hoàn toàn suy kiệt.

[VIDEO] Mỹ mưu tính lập liên minh quân sự tại vùng Vịnh

“Qua tiếp xúc ở nhiều cấp độ, chúng tôi luôn kiên quyết kêu gọi Mỹ tránh bất cứ diễn biến nào có thể làm gia tăng căng thẳng quanh Iran. Mục tiêu của chúng tôi là ngăn chặn tình hình xoay chuyển theo hướng đối đầu quân sự, và quay lại áp dụng JCPOA”, Ngoại trưởng Mỹ nói khi đề cập đến thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 mà Mỹ đã rút vào năm ngoái và Iran gần đây liên tiếp vi phạm.
Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận nào về phát biểu mới nhất của Ngoại trưởng Nga.

[VIDEO] Tổng thống Trump cáo buộc Iran ngầm làm giàu uranium

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.