Mỹ gắn mác quốc gia thao túng tiền tệ lên Trung Quốc

06/08/2019 07:34 GMT+7

Chính quyền Mỹ ngày 5.8 chính thức gắn mác Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ sau khi ngân hàng trung ương nước này giảm giá đồng nhân dân tệ giữa cuộc chiến thương mại.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) ngày 5.8 đã để đồng nhân dân tệ hạ giá với tỷ lệ quy đổi 7 nhân dân tệ bằng 1 USD, lần đầu tiên trong 10 năm qua, theo CNN. Hành động được coi là nhằm đáp trả việc Mỹ chuẩn bị áp thuế 10% lên 300 tỉ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc.
Trong thông báo của mình, PBOC nhấn mạnh đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và công cụ chính sách và sẽ tiếp tục đổi mới và làm giàu kho công cụ kiểm soát, “sẽ có biện pháp cần thiết và có mục tiêu nhằm chống lại các hành vi phản hồi tích cực có thể xảy ra trên thị trường ngoại hối.
Cùng ngày, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter rằng Trung Quốc hạ giá tiền tệ nhằm cướp công việc kinh doanh và nhà máy, ảnh hưởng đến việc làm, kéo thấp mức lương công nhân và gây hại đến người nông dân Mỹ. Chủ nhân Nhà Trắng lâu nay cáo buộc Trung Quốc hạ giá tiền tệ để bù lại thiệt hại do thuế suất mà Mỹ đánh lên hàng tỉ USD của Trung Quốc.
Vài giờ sau đó, Bộ Tài chính Mỹ quyết định gọi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ. Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố rằng thông báo ngày 5.8 của PBOC cho thấy rõ giới chức nước này đã công khai thừa nhận có kinh nghiệm sâu rộng trong việc thao túng tiền tệ và sẵn sàng làm điều đó.

Trung Quốc "thả" cho tỉ giá nhân dân tệ - USD xuống mức thấp nhất trong hơn 1 thập niên

Bộ Tài chính Mỹ sẽ liên lạc với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) để loại trừ những lợi thế cạnh tranh không công bằng mà Trung Quốc có được sau hành động mới nhất.
Mỹ chưa từng gắn mác thao túng tiền tệ cho nước nào từ khi làm điều này đối với chính Trung Quốc vào năm 1994. Theo Reuters, sau khi gắn mắc thao túng tiền tệ, Bộ Tài chính Mỹ sẽ có những điều chỉnh nhằm đưa đồng tiền đó về với giá trị thật và có hình phạt như loại trừ nước bị gắn mác ra khỏi các hợp đồng mua sắm của chính phủ Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.