Mỹ gia tăng sức ép với TikTok, WeChat

08/08/2020 07:24 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua ký sắc lệnh hành pháp, theo đó cấm tất cả giao dịch với hai công ty Trung Quốc sở hữu ứng dụng TikTok và WeChat.

Sắc lệnh hành pháp được ban hành giữa lúc chính phủ Tổng thống Trump trong tuần này tuyên bố mở rộng chương trình Clean Network (Mạng lưới Sạch) nhằm loại trừ các ứng dụng di động “không đáng tin cậy” và dịch vụ điện toán đám mây của Trung Quốc, theo AFP. Washington cáo buộc ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok của Công ty ByteDance và ứng dụng nhắn tin WeChat thuộc sở hữu Công ty Tencent là “mối đe dọa”.
Trong sắc lệnh nói trên, Tổng thống Trump nhấn mạnh TikTok có thể được dùng để phục vụ chiến dịch gieo rắc thông tin sai lệch của Trung Quốc nên Mỹ phải có hành động cứng rắn đối với công ty sở hữu ứng dụng này nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, theo Reuters. Cũng theo sắc lệnh, TikTok bị cáo buộc thu thập, cung cấp dữ liệu cá nhân người dùng cho chính quyền Trung Quốc nhằm mục tiêu theo dõi vị trí, tống tiền nhân viên, quan chức chính phủ và thực hiện hoạt động gián điệp, trộm cắp tài sản trí tuệ của doanh nghiệp ở Mỹ. “Còn WeChat tự động thu thập lượng lớn thông tin của người dùng. Điều này giúp Bắc Kinh tiếp cận thông tin nhạy cảm và theo dõi công dân Trung Quốc đang ở Mỹ”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.
Do đó, Washington cấm bất kỳ giao dịch nào liên quan đến Công ty Tencent và ByteDance tại Mỹ trong phạm vi được phép theo luật hiện hành, theo sắc lệnh. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực tại Mỹ 45 ngày sau khi sắc lệnh hành pháp được ban hành. Trước đó, Tổng thống Trump đã ra thời hạn 45 ngày cho ByteDance phải bán TikTok cho Microsoft, nếu không thì ứng dụng này sẽ bị cấm tại Mỹ vào giữa tháng 9. Tờ Financial Times hôm qua đưa tin Microsoft đang đẩy mạnh đàm phán về TikTok.
Cùng lúc, Thượng viện Mỹ ngày 6.8 thông qua dự luật cấm nhân viên liên bang sử dụng TikTok trên các thiết bị do chính phủ cung cấp. Dự luật này sẽ được trình lên Hạ viện để bỏ phiếu. Một số cơ quan chính phủ Mỹ trước đó đã cấm nhân viên tải TikTok về điện thoại của họ.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ "sửa sai", ngừng ngăn cản các công ty công nghệ

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm qua khẳng định Bắc Kinh sẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Trung Quốc, đồng thời cảnh báo Mỹ sẽ phải gánh chịu hậu quả từ hành động của mình. “Washington lấy cớ đảm bảo an ninh quốc gia để sử dụng quyền lực nhà nước đàn áp các doanh nghiệp không phải của Mỹ. Đó chỉ là một hành vi bá quyền. Trung Quốc kiên quyết phản đối điều đó”, ông Uông nói.
Sắc lệnh của Tổng thống Trump gây biến động thị trường chứng khoán châu Á trong phiên giao dịch ngày 7.8, với giá cổ phiếu của Tencent giảm 10% ở thị trường Hồng Kông, theo Bloomberg. Trong một thông báo, TikTok tuyên bố sẽ đệ đơn kiện chống lại sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump lên tòa án ở Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.