Mỹ ‘giơ cao đánh khẽ’ Syria trong vụ tấn công bằng tên lửa?

10/04/2017 18:30 GMT+7

Giới quan sát nhận định cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ vào căn cứ không quân Syria chỉ là hành động “giơ cao đánh khẽ” đối với Tổng thống Bashar al-Assad.

Hai tàu khu trục Mỹ đã bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat ở Syria hôm 7.4 nhằm trả đũa vụ tấn công bằng khí độc tại tỉnh Idlib mà Washington cáo buộc do chính quyền Tổng thống Assad gây ra, theo AFP. Sau cuộc tấn công, đại sứ Mỹ tại LHQ còn tuyên bố lật đổ ông Assad là ưu tiên hàng đầu của Mỹ ở Syria.
Nhưng một loạt tên lửa với sức công phá có giới hạn chỉ giúp củng cố quan điểm của Damascus và đồng minh rằng Mỹ sẽ không thật sự muốn dùng biện pháp mạnh để lật đổ ông Assad như trước đây, giới quan sát nhận định. “Tổng thống Syria biết rõ có lằn ranh đỏ trong việc sử dụng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng ông ấy xem vụ tấn công bằng tên lửa của Mỹ chỉ là một cú giơ cao đánh khẽ. Ông Assad sẽ thận trọng hơn trong hoạch định chiến lược, nhưng chắc chắn không thay đổi chiến dịch quân sự nhằm tiêu diệt phe nổi dậy”, ông David Lesch, giáo sư chuyên về lịch sử Trung Đông thuộc Đại học Trinity (Mỹ) nói với Reuters.
Chính quyền Syria đã bác bỏ cáo buộc đứng sau vụ tấn công bằng chất độc hóa học ở thị trấn Khan Sheikhoun do phe nổi dậy kiểm soát tại tỉnh Idlib hôm 4.4, khiến ít nhất 87 người chết, trong đó có 31 trẻ em. Và Tổng thống Assad tuyên bố sẽ tăng cường nỗ lực quét sạch phe nổi dậy mà ông gọi là “khủng bố”. Kể từ ngày 7.4, những đợt không kích của quân đội Syria vẫn không thuyên giảm. Mặc dù căn cứ Shayrat bị thiệt hại nhưng vẫn hoạt động bình thường và máy bay tiếp tục cất cánh từ đây.
Bên cạnh đó, trung tâm chỉ huy chung của lực lượng Nga, Iran và liên minh dân quân đồng minh tại Syria ngày 9.4 tuyên bố cuộc tấn công của Mỹ chỉ khiến họ tăng cường ủng hộ chính quyền ông Assad. Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên trong liên minh ủng hộ chính quyền Syria nhận định cuộc tấn công “giới hạn” của Mỹ cho thấy lật đổ Tổng thống Assad không phải là ưu tiên hàng đầu của ông Trump. “Và hiện vẫn chưa rõ chính sách của Mỹ về Syria”, vị quan chức nói. Cụ thể, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley mới đây nói ưu tiên hàng đầu của Mỹ là ông Assad phải ra đi. Nhưng Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lại khẳng định tiêu diệt IS vẫn là ưu tiên hàng đầu của Mỹ ở Syria.
Trong những tháng gần đây, quân đội Syria tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch quân sự ẩy lùi phe nổi dậy - trong đó có những nhóm do phương Tây hậu thuẫn - khỏi nhiều khu vực do họ kiểm soát, bao gồm Aleppo và khu vực gần thủ đô Damascus. Cuộc nội chiến Syria kéo dài từ năm 2011 đến nay khiến trên 400.000 người thiệt mạng.
Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên tờ Vecernji List (Croatia) một ngày trước cuộc tấn công của Mỹ, ông Assad khẳng định những thỏa thuận “hòa giải” với phe nổi dậy vẫn là trọng tâm chiến lược của ông, cùng với các biện pháp quân sự. Dẫn lại những đợt tấn công gần đây của phe nổi dậy nhắm vào Damascus và Hama, ông Assad nhấn mạnh cuộc đàm phán hòa bình với phe nổi dậy sẽ có kết quả. “Không có lựa chọn nào khác ngoại trừ giành chiến thắng trước phe nổi dậy”, Tổng thống Assad cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.