Mỹ muốn cắt đứt nguồn cung cấp dầu của Triều Tiên

08/09/2017 12:09 GMT+7

Mỹ muốn Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua một loạt lệnh trừng phạt mới, bao gồm cấm toàn bộ việc xuất khẩu dầu sang Triều Tiên, theo CNN.

Các chuyên gia nói rằng lệnh cấm vận dầu mỏ sẽ là sự thay đổi lớn trong nỗ lực quốc tế chống lại tham vọng vũ khí hạt nhân của chế độ ông Kim Jong-un.
“Cấm vận xuất khẩu dầu sang Triều Tiên là điều chưa từng được thử qua trước đây. Đây sẽ là một hình thức xử phạt khác, gây ảnh hưởng lớn hơn đến nền kinh tế nước này”, ông Kent Boydston, nhà phân tích của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, nói.
Song, mặc dù việc ngừng cung cấp dầu mỏ kéo dài có thể khiến nền kinh tế khép kín nhất thế giới khó khăn, nhưng e rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump khó có thể thuyết phục được Trung Quốc và Nga cắt đứt nguồn cung cấp dầu mỏ cho Triều Tiên. Cả hai nước nhiều khả năng sẽ phủ quyết biện pháp chế tài này tại Liên Hiệp Quốc.
“Trung Quốc sẽ đồng ý với các bên liên quan một cách khách quan, công bằng và có trách nhiệm”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết. Tuy nhiên, căng thẳng Triều Tiên đang là một vấn đề nghiêm trọng đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đang cố gắng củng cố sức mạnh và sự ổn định trước thềm Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng sau. Điều này khiến cho các chuyên gia hoài nghi về khả năng đưa ra những biện pháp quyết liệt đối với nước láng giềng vào thời điểm này của ông Tập.
“Rõ ràng Bắc Kinh không muốn đối đầu với Bình Nhưỡng và sẽ không cắt giảm nguồn cung năng lượng cho Triều Tiên”, Peter Hayes và David von Hippel, hai chuyên gia năng lượng của Viện Nautilus, viết trong một báo cáo.
Thời báo Hoàn Cầu của nhà nước Trung Quốc từng viết hồi tháng 4.2017 rằng Bắc Kinh có thể cắt đứt nguồn cung cấp dầu của Triều Tiên nếu nước này còn tiếp tục thực hiện các cuộc thử nghiệm hạt nhân khác. Tuy nhiên, sau khi chế độ ông Kim Jong-un tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch hồi tuần này, tờ báo này đã đổ một gáo nước lạnh vào ý tưởng cấm vận dầu, nói rằng không nhất thiết phải kiềm chế chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Các chuyên gia của Nautilus cho biết Trung Quốc là nhà cung cấp năng lượng chủ chốt, đưa dầu thô tới Triều Tiên thông qua một đường ống. Nhưng quốc gia tỉ dân đã ngừng cung cấp số liệu về lượng dầu chảy qua biên giới láng giềng cách đây ba năm. Vì vậy, ngay cả khi Trung Quốc đồng ý hạn chế xuất khẩu dầu thô, thì cũng sẽ rất khó để thế giới theo dõi tình hình thực tế đang diễn ra bên trong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.