Mỹ muốn mở rộng tập trận với Hải quân ASEAN

07/05/2015 10:48 GMT+7

(TNO) Hải quân Mỹ đang nghiên cứu khả năng mở rộng quy mô và phạm vi các cuộc tập trận chung với Hải quân các nước Đông Nam Á.

(TNO) Hải quân Mỹ đang nghiên cứu khả năng mở rộng quy mô và phạm vi các cuộc tập trận chung với Hải quân các nước Đông Nam Á.

Tàu chiến Hải quân Mỹ và Thái Lan trong cuộc tập trận chung CARAT năm 2011 - Ảnh: Hải quân Mỹ
Đại úy Ronald Oswald, người đứng đầu bộ phận hợp tác an ninh của Hạm đội 7 Mỹ, cho hay năm 2016 sẽ chứng kiến sự tăng cường những cuộc tập trận đa phương giữa Mỹ và các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm các cuộc tập trận song phương trước đây mở rộng thành đa phương với nhiều đối tác mới tham gia, theo tạp chí The Diplomat (trụ sở ở Tokyo, Nhật Bản) ngày 7.5.
Ông Oswald không cung cấp nhiều thông tin chi tiết về việc mở rộng quy mô và phạm vi các cuộc tập trận này.
Tuy nhiên, ông Oswald hé lộ về việc mở rộng những chương trình hiện tại, chẳng hạn cuộc tập trận mang tên Huấn luyện và Sẵn sàng Hợp tác trên biển (CARAT) thường niên.
CARAT là một loạt cuộc tập trận hải quân song phương do Hải quân Mỹ chủ trì từ năm 1995 và bây giờ mở rộng ra với sự tham dự của một số quốc gia ở Đông Nam Á và Nam Á bao gồm Bangladesh, Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Đông Timor.
Ngoài ra, Hải quân Mỹ sẽ mở rộng chương trình Huấn luyện và Hợp tác Đông Nam Á (SEACAT), lần đầu tiên được tiến hành vào năm 2002, với sự tham gia của Hải quân Mỹ và Hải quân của 6 nước ASEAN là Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.
Giới quan sát nhận định những cuộc tập trận này là quan trọng, và các quốc gia trong khu vực sẽ theo đuổi sự hợp tác với Mỹ. Tuy nhiên, việc mở rộng quy mô và phạm vi các cuộc tập trận được cho là phức tạp, đòi hỏi những đối tác mới muốn tham gia phải có đủ năng lực thích ứng.
Việc quyết định nên đưa quốc gia nào và loạt nước nào ra khỏi các cuộc tập trận đa phương cũng là vấn đề gây tranh cãi về phía Mỹ, chẳng hạn vụ tranh cãi liên quan đến việc để Myanmar tham gia cuộc tập trận Cobra Gold (Hổ mang Vàng) với tư cách quan sát viên, và vụ tranh cãi về việc loại Trung Quốc ra khỏi cuộc cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC vào năm 2016.
Đây chỉ là hai ví dụ điển hình cho thấy những thách thức Mỹ đối mặt nếu muốn mở rộng quy mô và phạm vi các cuộc tập trận quân sự chung với Hải quân các nước Đông Nam Á, theo The Diplomat.
Tàu chiến Mỹ khai hoả trong cuộc tập trận RIMPAC 2014 ở Thái Bình Dương - Ảnh: Hải quân Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.