Mỹ - Nga xây trạm không gian trên mặt trăng

29/09/2017 14:15 GMT+7

Nga và Mỹ đã ký thỏa thuận hợp tác xây dựng trạm không gian đầu tiên trên mặt trăng, làm bàn đạp cho công cuộc chinh phục sao Hỏa trong tương lai.

Kỷ nguyên thám hiểm không gian xa xôi cuối cùng đã đến, sau khi Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) cho biết sẽ hợp tác lắp đặt căn cứ đầu tiên trên quỹ đạo của mặt trăng.
Theo AFP, tuyên bố chung được ký kết ngày 27.9 tại Đại hội Du hành vũ trụ quốc tế lần thứ 68, tổ chức tại thành phố Adelaide, Úc.
Mục tiêu đầu tiên của hai đối tác này là một thứ tương tự sân bay vũ trụ, được neo tại không gian giữa trái đất và mặt trăng. Ý tưởng này khá trùng hợp với kế hoạch NASA đang theo đuổi là dự án Cổng không gian sâu (Deep Space Gateway).
Trên website chính thức, quyền Giám đốc NASA Robert Lightfoot chỉ ra khái niệm cổng không gian là một hình thức cấu trúc bền vững cho các sứ mệnh du hành tương lai. NASA cũng đề cập đến các sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa như một viễn cảnh có thể đạt được từ cuộc hợp tác với Nga.
Về phần mình, Roscosmos cung cấp thêm một số chi tiết liên quan đến dự án đầy mong đợi đối với nhân loại. Theo đó, Cơ quan Vũ trụ Nga cho biết hai đối tác sẽ phối hợp xây dựng những hệ thống cần thiết cho việc tổ chức các sứ mệnh khoa học trên quỹ đạo và bề mặt mặt trăng.
Theo Roscosmos, Nga và Mỹ có ý định “phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế cho kế hoạch tương lai, cụ thể là tạo ra trạm không gian vũ trụ trên quỹ đạo mặt trăng”. Tổng giám đốc Roscosmos Igor Komarov cho hay điều quan trọng là các bên cần áp dụng các tiêu chuẩn chung để tránh xảy ra nguy cơ trong không gian.
Hai cơ quan cũng đã đồng thuận về tiêu chuẩn cho bộ phận kết nối phi thuyền vào trạm, và phía Nga sẽ chịu trách nhiệm thiết kế bộ phận này cũng như các hệ thống hỗ trợ sự sống, theo Sputnik News.
Trong thông cáo trước đó, NASA cũng giải thích về nhu cầu cần phải thu thập thêm nhiều kinh nghiệm từ những sứ mệnh ở khoảng cách xa so với địa cầu nếu muốn chuẩn bị đưa người đến những nơi như sao Hỏa. Dự kiến khâu xây dựng bắt đầu từ năm 2022 và các module đầu tiên của trạm sẽ được hoàn tất sớm nhất là vào năm 2024.
Tương tự Trạm không gian quốc tế (ISS) trị giá hơn 100 tỉ USD đang neo ở độ cao cách trái đất khoảng 400 km, trạm không gian mới sẽ mở cửa cho các phi hành gia của thế giới. Theo thời gian, dự án này có thể thu hút sự tham gia của Trung Quốc, Ấn Độ cũng như các nước.
Địa điểm cư trú trên mặt trăng và sao Hỏa
Các nhà khoa học của Đại học Padova và Đại học Bologna (Ý) vừa thông báo đã tìm được địa điểm lý tưởng cho các trạm cư trú đầu tiên của con người trên mặt trăng và sao Hỏa, theo trang Europlanet-eu.org, website chính thức của Tổ chức Du hành vũ trụ châu Âu (EAS). Bằng việc nghiên cứu các đặc điểm địa lý của hai mục tiêu trên, các nhà khoa học đã phát hiện những hang động tạo thành từ các luồng chảy dung nham núi lửa có cấu trúc tương thích, vững chắc và bảo vệ được con người trước bức xạ nguy hiểm từ vũ trụ và những đợt tấn công của thiên thạch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.