Không để mỏ dầu ở Syria rơi vào tay IS, Mỹ định giữ lại quân, gửi thêm xe tăng

Văn Khoa
Văn Khoa
25/10/2019 09:00 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây cho hay nước này sẽ tăng cường hiện diện ở một khu vực thuộc vùng đông bắc của Syria để bảo vệ các mỏ dầu không bị tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm lại.

“Một trong những chiến lợi phẩm Mỹ và các đối tác của chúng tôi có được trong cuộc chiến chống IS là giành quyền kiểm soát các mỏ dầu ở Đông Syria-một nguồn thu quan trọng đối với IS", một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh trong thông cáo ngày 24.10, theo AFP.
“Mỹ quyết củng cố vị thế của mình ở đông bắc Syria, bằng cách phối hợp với các đối tác SDF [Lực lượng Dân chủ Syria] và bổ sung khí tài quân sự để ngăn chặn nguy cơ những mỏ dầu đó lại rơi vào tay IS hoặc những bên gây bất ổn khác. Chúng tôi phải đẩy IS khỏi nguồn thu này để đảm bảo chúng không trỗi dậy lần nữa”, vị quan chức giấu tên nhấn mạnh.

[VIDEO] Mỹ giữ quân ở Syria để bảo vệ mỏ dầu

The Wall Street Journal trích lời một số quan chức cho biết Nhà Trắng đang xem xét khả năng để lại khoảng 500 quân ở đông bắc Syria và gửi vài chục xe tăng và những khí tài khác đến đây.
Cũng trong ngày 24.10, Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham cho hay giới chỉ huy quân đội nước này đang chuẩn bị một kế hoạch có thể “ngăn chặn nguy cơ các tay súng IS lập lại một cứ địa ở Syria, chiếm lại mỏ dầu, và ngăn nguy cơ Iran chiếm dầu”, theo Reuters.
Hồi tuần trước, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút toàn bộ binh sĩ khỏi vùng đông bắc Syria sau khi thỏa thuận tạm ngừng chiến dịch quân sự trong 5 ngày để lực lượng người Kurd rút khỏi “vùng an toàn” mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập  hết hạn vào lúc 2 giờ sáng 23.10 (theo giờ Việt Nam). Tuy nhiên, đến ngày 23.10, Tổng thống Trump tuyên bố một số binh sĩ Mỹ sẽ ở lại khu vực để bảo vệ các mỏ dầu, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.