Mỹ sắp gửi thêm lính và lập căn cứ mới ở Iraq

10/06/2015 15:05 GMT+7

(TNO) Mỹ đang chuẩn bị lập một căn cứ quân sự mới tại tỉnh Anbar, Iraq và gửi thêm hàng trăm lính đến để huấn luyện và cố vấn cho quân đội Iraq chống lại IS.

(TNO) Mỹ đang chuẩn bị lập một căn cứ quân sự mới tại tỉnh Anbar, Iraq và gửi thêm hàng trăm lính đến để huấn luyện và cố vấn cho quân đội Iraq chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Mỹ có thể sắp gửi thêm lính và thiết lập căn cứ mới tại Anbar, Iraq - Ảnh: Reuters
Kế hoạch cuối cùng có thể được Tổng thống Barack Obama thông qua sớm nhất trong ngày 10.6, theo Reuters dẫn nguồn tin từ một cuộc họp của chính phủ.
Nếu kế hoạch được thông qua, đây sẽ là bước điều chỉnh quan trọng đầu tiên trong chiến lược tại Iraq của Tổng thống Obama kể từ khi IS chiếm được thành phố Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar hồi tháng 5. Nhiều quan chức Mỹ giấu tên bày tỏ hy vọng sự tăng cường ảnh hưởng của Mỹ có thể giúp quân đội Iraq lên kế hoạch và phản công nhằm chiếm lại Ramadi.
Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết con số lính Mỹ đến Iraq lần này có thể là hàng trăm người, trong khi một người khác ước tính có thể dưới 500 lính. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng số 3.100 lính Mỹ hiện ở Iraq là quá đủ để xoay chiều cuộc chiến.
Đề xuất lần này đến sau khi chính sách chống IS của ông Obama chịu nhiều chỉ trích cả trong lẫn ngoài nước. IS đã chiếm được khoảng 1/3 lãnh thổ Iraq chỉ trong một năm.
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G7 hôm 8.6, Tổng thống Obama nói rằng Mỹ chưa có chiến lược đầy đủ trong việc huấn luyện lực lượng quân đội Iraq giành lại lãnh thổ từ tay IS. Kể từ khi thành phố Ramadi thất thủ, Mỹ đã đẩy mạnh việc cung cấp vũ khí cho quân chính phủ Iraq và tìm cách cải thiện chương trình huấn luyện.
Các quan chức Mỹ nói rằng nhiều lính Mỹ sẽ được triển khai tại một căn cứ quân sự mới tại tỉnh Anbar. Các lực lượng của Mỹ từng tham gia huấn luyện tại căn cứ quân sự al-Asad ở miền tây Anbar.
Căn cứ mới có thể được thành lập tại khu vực gần thị trấn Habbaniya, nơi có căn cứ của quân đội Iraq. Căn cứ mới sẽ giúp lực lượng Mỹ hỗ trợ tốt hơn cho các binh sĩ người Hồi giáo dòng Sunni, những người đã nhận được sự ủng hộ và lời hứa cung cấp vũ khí từ chính phủ do người Shiite đứng đầu tại thủ đô Baghdad.
Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Alistair Baskey cho biết Nhà Trắng đang xem xét các lựa chọn nhằm tăng cường công tác huấn luyện và trang bị cho lực lượng vũ trang  Iraq.
Còn phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Steve Warren nói rằng Mỹ đã ghi nhận sự cải thiện về khả năng của lực lượng Iraq và đang lập kế hoạch để huấn luyện nhiều hơn. Kế hoạch ban đầu là huấn luyện 9.000 lính Iraq trong một năm. Tính đến ngày 4.6, đã có 8.920 lính Iraq đã được huấn luyện tại 4 địa điểm khác nhau, ông Warren cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.