Mỹ tốn 1 tỉ USD để tháo dỡ tàu sân bay Enterprise

Bảo Vinh
Bảo Vinh
04/08/2018 12:31 GMT+7

Hải quân Mỹ đang chần chừ trong việc tháo dỡ tàu sân bay hạt nhân đầu tiên trên thế giới USS Enterprise vì kinh phí ước tính lên đến 1 tỉ USD.

Văn phòng Kiểm toán chính phủ Mỹ (GAO) mới đây công bố báo cáo ước tính chi phí để tháo dỡ tàu sân bay USS Enterprise là 1 tỉ USD, cao hơn nhiều so với con số được dự kiến hồi năm 2013 là khoảng 500-750 triệu USD, theo tờ Stars and Stripes.
USS Enterprise là tàu sân bay hạt nhân đầu tiên của hải quân Mỹ cũng như trên thế giới. Tàu này ngừng hoạt động từ năm 2012 và bị loại biên vào năm 2017, sau khi phục vụ trong quân đội hơn nửa thế kỷ.
Một trong những khó khăn của dự án là việc xử lý chất thải hạt nhân của tàu. Hải quân Mỹ được cho là đang cân nhắc 2 phương án, gồm tháo dỡ tàu Enterprise và chôn chất thải hạt nhân ở bãi Hanford của Bộ Năng lượng ở bang Washington; hoặc giao toàn bộ dự án này cho nhà thầu thương mại.
Chính quyền Mỹ cũng muốn việc tháo dỡ được tiến hành đặc biệt cẩn thận và tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của những cơ quan giám sát hạt nhân.
Toàn bộ quá trình tháo dỡ sẽ được lấy làm mẫu cho việc loại biên những tàu sân bay trong tương lai, có thể là các tàu lớp Nimitz.
[VIDEO] “Thâm nhập” siêu tàu sân bay USS Carl Vinson trên vịnh Đà Nẵng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.