Siêu tàu sân bay Mỹ lại bị đội giá

Bảo Vinh
Bảo Vinh
16/05/2018 14:50 GMT+7

Siêu tàu sân bay USS Gerald Ford trị giá 12,9 tỉ USD của hải quân Mỹ lại chuẩn bị bị đội giá thêm 120 triệu USD vì những chi phí phát sinh trong quá trình thử nghiệm.

Tàu USS Gerald Ford là chiếc đầu tiên trong số 3 tàu cùng lớp của hải quân Mỹ, được sản xuất nhằm tăng cường năng lực đội tàu sân bay lên đáng kể so với lớp tàu Nimitz.
Chiếc USS Gerald Ford được biên chế hồi tháng 7.2017 và hiện chi phí đóng tàu này đã là hơn 12,9 tỉ USD (293.793 tỉ đồng). Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ chỉ huy các hệ thống trang thiết bị hải quân (NAVSEA) Colleen O’Rourke cho biết chi phí có thể sẽ bị đội lên thêm 120 triệu USD để sửa chữa bộ phận đẩy của tàu bị hư hỏng trong quá trình thử nghiệm, theo CNN ngày 15.5.
Bên cạnh đó, số tiền trên cũng sẽ được dùng để sửa hệ thống thang máy dùng để vận chuyển vũ khí. Thang máy này dùng lực từ trường thay vì dây cáp để đưa vũ khí từ trong khoang tàu lên trên, được cho là nhanh hơn và nâng được khối lượng lớn hơn đáng kể so với các thang máy trước đây. Sau khi việc sửa chữa hoàn tất, tổng chi phí của tàu Ford sẽ là 13,027 tỉ USD, theo hải quân Mỹ.
Dự án tàu sân bay Ford nhiều lần bị giới nghị sĩ Mỹ chỉ trích vì chậm tiến độ và đội giá. Tàu sân bay này dự kiến được triển khai vào năm 2022 sau khi hoàn tất mọi thử nghiệm.
Chiếc thứ hai thuộc lớp Ford là USS John F. Kennedy dự kiến hạ thủy vào năm 2020 trong khi chiếc thứ ba là USS Enterprise sẽ được đóng trong năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.