Vốn dĩ, limousine là loại xe có kích thước lớn, nội thất đắt tiền nên luôn được xem như biểu tượng cho sự sang trọng. Vì thế, chính phủ Mỹ khó tránh khỏi việc bị chỉ trích khi sở hữu quá nhiều xe limousine trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
|
Dàn xe vô đối
Hồi tuần trước, Trung tâm liêm chính cộng đồng Mỹ (TCPI) dẫn số liệu từ Cơ quan phụ trách dịch vụ chính phủ nước này (GSA) cho thấy số xe công sang trọng đã tăng nhanh dưới thời ông Obama. Theo đó, số lượng xe limousine của chính phủ liên bang vào năm 2010 là 412 chiếc, tăng 73% so với mức 238 chiếc hồi năm 2008. Trong 174 chiếc tăng thêm, 111 chiếc được mua ngay trong năm đầu tiên ông Obama nhậm chức tổng thống. Trong khi đó, vào cuối nhiệm kỳ của Tổng thống George Bush, số xe limousine chính phủ liên bang sở hữu lại giảm xuống còn 217 chiếc vào năm 2007, ít hơn đáng kể so với 318 chiếc của năm 2006.
Dư luận Mỹ càng quan tâm hơn khi tổng số limousine của chính phủ liên bang chưa tính đến một số lượng xe sang cùng loại góp mặt tại các cơ quan khác. Riêng Bộ Ngoại giao mà bà Hillary Clinton đứng đầu cũng có đến 259 chiếc limousine vào năm 2010, tăng 194 chiếc so với năm 2008. Ngoài ra, Bộ An ninh nội địa Mỹ sở hữu 118 chiếc limousine vào năm 2010 nhưng con số này đã giảm đi phần nào so với 2 năm trước đó. Đồng thời, Mỹ còn mua một số chiếc BMW Series-7, dòng xe sang nhất của BMW, để phục vụ đi lại cho đại sứ nước này ở một số nước. Cơ quan phụ trách phát triển quốc tế của Mỹ cũng được trang bị 6 chiếc limousine vào năm 2009.
Tổng số xe trên góp phần không nhỏ trong ngân sách trị giá 1,9 tỉ USD (40.000 tỉ đồng) mà chính phủ liên bang dùng để mua xe mới trong năm 2009. Chẳng những tốn nhiều tiền mua xe, Mỹ còn phải móc hầu bao một khoản không nhỏ cho chi phí sử dụng khi dàn xe chính phủ liên bang “đốt” 960.000 ga lông (gần 3,7 triệu lít) xăng mỗi ngày. Nếu tính giá 3,5 USD/ga lông, thì chính phủ Mỹ tốn gần 3,5 triệu USD mỗi ngày để trả tiền xăng cho xe công.
Chống chế
Số lượng xe khủng và tiêu tốn ngân sách quá nhiều khiến dư luận Mỹ tỏ ra không hài lòng. Đáp lại, phát ngôn viên GSA Sara Merriam biện minh rằng mọi người đã quá nhạy cảm vì “thuật ngữ xe limousine không được định nghĩa. Chúng bao gồm cả những chiếc xe sedan chuyên dùng để bảo vệ”. Thế nhưng, giải thích của đại diện GSA bị bà Leslie Paige, phát ngôn viên của nhóm Công dân chống chính phủ lãng phí, chế nhạo rằng: “Chính phủ không thể định nghĩa được thế nào là xe limousine? Nếu thế làm sao chúng ta dám tin vào những con số do họ đưa ra”. So với GSA, Bộ Ngoại giao Mỹ có vẻ khôn ngoan hơn khi giải thích về đội xe “khủng” của mình. Cơ quan này cho rằng chúng cần thiết để bảo vệ các yếu nhân ngoại quốc viếng thăm Mỹ. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao khẳng định họ cũng cần trang bị xe limousine chống đạn để bảo vệ cho giới ngoại giao Mỹ làm việc tại nước ngoài.
Vì áp lực chỉ trích, đầu năm nay, chính phủ Mỹ ban hành văn bản mới nâng tiêu chuẩn đối với quy định thế nào là xe limousine trước khi công bố thống kê mới (năm 2011) về loại xe này. Nhờ đó, số liệu mới của GSA đưa ra số xe limousine của chính phủ liên bang đã giảm ngoạn mục trong năm 2011, chỉ còn 158 chiếc, giảm 62% so với 412 chiếc của năm 2010. Tương tự, số xe limousine của Bộ Ngoại giao giảm còn 50 chiếc, Bộ An ninh nội địa “khiêm tốn” với 106 chiếc. Thế nhưng các tổ chức xã hội Mỹ chỉ trích rằng cách làm trên chẳng có ý nghĩa gì về mặt thực tế.
Xe Limousine Đến nay, ngành xe hơi thế giới vẫn chưa thể đưa ra một tiêu chí chính xác để định nghĩa thế nào là xe limousine. Nhìn chung, khái niệm limousine được dùng để đại diện cho những chiếc “xế hộp” cỡ lớn có không gian rộng, nội thất sang trọng với nhiều tiện nghi. Thỉnh thoảng, các dòng xe như Mercedes S-class, BMW series-7, Audi A8 và Lexus LS cũng được xếp vào nhóm limousine. Tại Việt Nam, khái niệm limousine gắn liền với những chiếc xe 5 - 7 chỗ được nâng cấp, kéo dài tạo khoang xe rộng cho từ 7 - 11 người. |
Ngô Minh Trí
>> Chính phủ Mỹ vận động quốc hội phê chuẩn luật Biển
>> Chính phủ Mỹ "trả lương" cho khủng bố?
>> Chính phủ Mỹ kiện 17 ngân hàng lớn
>> Apple có nhiều tiền mặt hơn chính phủ Mỹ
>> Chính phủ Mỹ tránh được nguy cơ đóng cửa vào phút chót
>> Ngày 4.3, Chính phủ Mỹ sẽ hết tiền chi tiêu?
>> JPMorgan Chase trả tiền cho chính phủ Mỹ
>> Chính phủ Mỹ muốn thêm quyền lực
>> Phía sau một âm mưu lật đổ Chính phủ Mỹ
Bình luận (0)