Mỹ, Triều Tiên có thể nối lại đàm phán vào giữa tháng 7

Văn Khoa
Văn Khoa
01/07/2019 11:42 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa cho hay ông hy vọng các cuộc đàm phán với CHDCND Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ nối lại vào giữa tháng 7.

“[Đàm phán] sẽ diễn ra… trong tháng 7, có thể trong 2 hoặc 3 tuần tới, có thể xung quanh giữa tháng này theo suy đoán của tôi, tại một nơi chưa được quyết định”, Ngoại trưởng Pompeo cho giới phóng viên hay tại căn cứ không quân Osan ở phía nam Seoul hôm 30.6 lúc ông tháp tùng Tổng thống Donald Trump thăm Hàn Quốc 2 ngày, bắt đầu từ ngày 29.6, theo Yonhap.
Trước đó vài giờ, Tổng thống Trump đã có cuộc gặp lịch sử với Chủ tịch Kim Jong-un tại Khu phi quân sự liên Triều ở phía thuộc Triều Tiên. Khi đó, Tổng thống Trump cho hay hai bên đã nhất trí tái khởi động đàm phán song phương.

[VIDEO] Khoảnh khắc lịch sử: Tổng thống Trump bước chân vào Triều Tiên, bắt tay Chủ tịch Kim Jong-un

Ngoại trưởng Pompeo cho biết thêm đội đàm phán của phía Mỹ do đặc phái viên về Triều Tiên Stephen Biegun dẫn đầu, còn phía Triều Tiên sẽ do quan chức từ Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn. “Tôi không biết chính xác người nào trong Bộ Ngoại giao, nhưng có thể là một trong 2 người”, ông Pompeo cho hay nhưng không nói rõ.
Hiện đang có suy đoán Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui sẽ đảm nhiệm vai trò nói trên giữa lúc có thông tin hai ông Kim Yong-chol và Kim Hyok-chol, hai nhà đàm phán hàng đầu của Triều Tiên cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội hồi tháng 2, bị trừng phạt vì cuộc gặp không đạt được thỏa thuận.
Hai bên không đạt được thỏa thuận vì chưa đáp ứng được yêu cầu của nhau. Mỹ đòi phi hạt nhân hóa hoàn toàn trong khi Triều Tiên muốn các lệnh cấm vận được dỡ bỏ. Dù mong cuộc đàm phán sẽ sớm nối lại, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh lệnh cấm vận đối với Triều Tiên vẫn còn hiệu lực.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.