Mỹ - Trung căng thẳng về gián điệp mạng

Bảo Vinh
Bảo Vinh
10/11/2018 08:30 GMT+7

Mỹ cáo buộc Trung Quốc vi phạm thỏa thuận chống hoạt động tấn công mạng song phương nhằm mục đích đánh cắp bí mật thương mại.

Reuters ngày 9.11 dẫn lời ông Rob Joyce, Cố vấn cấp cao của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) cho rằng Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận về chống tấn công mạng, được hai nước ký kết cách đây 3 năm. Thỏa thuận song phương được chính quyền Tổng thống Barack Obama ký với phía Bắc Kinh vào năm 2015, theo đó hai bên đồng ý không thực hiện những cuộc tấn công mạng nhắm vào nhau để đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và các hình thức gián điệp kinh tế khác.
Mặc dù công nhận thỏa thuận đã giúp giảm nhiều vụ tấn công nhắm vào các công ty Mỹ, nhưng ông Joyce cho biết cam kết từ phía Trung Quốc “ngày càng lơi lỏng”. “Rõ ràng là họ đã vượt rất xa khỏi những điều khoản ràng buộc trong thỏa thuận”, ông Joyce phát biểu. Quan chức này không nêu rõ trường hợp vi phạm cụ thể nhưng không loại trừ khả năng Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt hoặc một số biện pháp khác để ngăn chặn. Cũng trong hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyên bố nước này “kiên quyết phản đối cáo buộc thiếu căn cứ của Mỹ”.
Trước đó, giới chức Mỹ đã truy tố một số công ty nhà nước và nhiều nghi phạm bị cho là nhân viên tình báo Trung Quốc với cáo buộc tấn công mạng để đánh cắp công nghệ. Bộ Tư pháp cũng tuyên bố gián điệp mạng “đặt ra mối đe dọa thật sự cho sự thịnh vượng và tính cạnh tranh của nền kinh tế Mỹ”, đồng thời thông báo sẽ gia tăng điều tra các vụ đánh cắp bí mật thương mại. Tờ The Wall Street Journal dẫn số liệu từ chính phủ Mỹ ước tính thiệt hại hằng năm từ những vụ tấn công mạng của Trung Quốc lên đến hàng trăm tỉ USD trong khi Bắc Kinh luôn phủ nhận mọi cáo buộc.
Những thông tin trên được đưa ra giữa lúc 2 nước đang tìm cách ngăn chặn quan hệ song phương xấu đi trên nhiều mặt. Trong cuộc đón tiếp cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thăm Bắc Kinh ngày 8.11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố những ý kiến tiêu cực về nước này trong nội bộ Mỹ “đã tồn tại một thời gian dài”. Tờ South China Morning Post dẫn lời nhà lãnh đạo nói Bắc Kinh cam kết đàm phán với Washington nhằm đạt được sự hợp tác trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, đôi bên cùng thắng và tránh đối đầu. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Trung Quốc muốn giải quyết căng thẳng thông qua đối thoại nhưng Mỹ “phải tôn trọng lợi ích và con đường phát triển của Trung Quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.