Mỹ - Trung Quốc không chỉ 'đụng độ' thương mại

Tuần qua, cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều có những động thái thể hiện quyết tâm tiến tới ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà hai bên đều đã tuyên bố đạt được đồng thuận.

Tuy nhiên, để đảm bảo giá trị thực thi lâu dài, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung mà hai bên vừa đạt được phải đối mặt không ít thách thức. Bởi sau khi các thông tin chi tiết của thỏa thuận được công bố, thì lãnh đạo hai nước đều đang đứng trước nguy cơ bị chỉ trích từ nội bộ rằng lợi ích quốc gia đã bị tổn hại.
Thêm vào đó, đánh giá thỏa thuận lần này sẽ thấy trong khi cả hai bên đồng ý không tăng thuế, nhưng Mỹ cũng chả hạ các mức thuế suất hiện tại ngay lập tức. Điều này cho thấy, Mỹ sẽ dùng mức thuế suất cao hiện tại để thương thuyết với Trung Quốc. Nếu Washington không nhận thấy Bắc Kinh thực hiện đúng cam kết thì sẽ không giảm thuế suất.
Ngược lại, các đạo luật về nhân quyền Hồng Kông hay đạo luật về Tân Cương - Ngô Duy Nhĩ mà Mỹ vừa thông qua nhưng không tạm ngưng thi hành thì cũng có thể khiến ông Tập Cận Bình rút lại thỏa thuận thương mại vừa đạt được.
Ngay cả khi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký kết thì việc đàm phán giai đoạn 2 về sau cũng vẫn rất gian nan bởi hai bên vẫn còn tồn tại rất nhiều bất đồng trong một loạt vấn đề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.