Mỹ yêu cầu Triều Tiên thả người ngay lập tức

01/12/2013 07:05 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ vào hôm 30.11 đã lên tiếng yêu cầu CHDCND Triều Tiên “phóng thích ngay lập tức” một công dân Mỹ 85 tuổi đang bị giam giữ tại Bình Nhưỡng.

>> Triều Tiên chính thức xác nhận bắt cựu binh Mỹ
>> Triều Tiên bất ngờ bắt giữ cựu binh Mỹ


Ông Merrill Newman, công dân Mỹ hiện đang bị giam giữ tại Triều Tiên - Ảnh: AFP

Ông Merrill Newman, một cựu chiến binh Mỹ từng tham gia Chiến tranh Triều Tiên, đã bị bắt giữ hồi tháng 10 khi đang chuẩn bị rời khỏi Triều Tiên sau chuyến du lịch tại đây.

“Do tuổi tác và điều kiện sức khỏe không tốt của ông Newman, chúng tôi kêu gọi chính phủ Triều Tiên trả tự do cho ông Newman”, AFP dẫn lời của Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Caitlin Hayden. 

Bà Hayden cũng thúc giục Bình Nhưỡng thả một công dân Mỹ khác là ông Kenneth Bae.

Ông Bae, một nhà tổ chức tour du lịch 45 tuổi, bị bắt cách đây một năm và bị tuyên án 15 năm lao động khổ sai vì tội "âm mưu lật đổ chính quyền Triều Tiên".

“Ông Kenneth Bae bị giam giữ tại Triều Tiên trong hơn một năm qua và chúng tôi vẫn đang tiếp tục kêu gọi chính phủ Triều Tiên ân xá cho và trả tự do ngay lập tức cho ông ấy”, bà Hayden nói.

“Chúng tôi vẫn lo ngại sâu sắc về tình hình sức khỏe của các công dân Mỹ bị giam giữ tại Triều Tiên”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết thêm.

Theo AFP, ông Newman bị bắt giữ hồi 26.10 tại thủ đô CHDCND Triều Tiên Bình Nhưỡng trong chuyến du lịch kéo dài 10 ngày.

Người thân và bạn bè ông Newman khẳng định người cựu binh già chỉ muốn quay lại Triều Tiên để xem đất nước này đã phát triển như thế sau khi cuộc chiến Triền Tiên kết thúc.

Còn theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA, ông Newman đã giả dạng khách du lịch, có “những hành động thù địch” chống lại Bình Nhưỡng và phạm tội gián điệp khi tham gia chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953).

KCNA còn đăng tải cả một bức thư, được cho là do ông Newman viết; trong đó, ông Newman đã nhận tội và xin lỗi Triều Tiên.

Hoàng Uy

>> Điệp viên Triều Tiên 'nói xấu' Hàn Quốc trên mạng Trung Quốc
>> Triều Tiên tố Mỹ ngăn không cho tham gia đàm phán hạt nhân
>> Huấn luyện ám sát ở Triều Tiên
>> Triều Tiên dọa tấn công phủ tổng thống Hàn Quốc
>> Mỹ tịch thu 9 ấn tín cổ Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.