Trong văn bản trả lời ý kiến cử tri trước kỳ họp HĐND thành phố về nội dung làm rõ lộ trình mở thông 124 vòm cầu tại tuyến phố Phùng Hưng, UBND thành phố cho biết các vòm cầu này nằm ở chân đế của bờ trụ bê tông đỡ ray đường sắt cho tàu di chuyển từ ga Hà Nội - ga Long Biên, được xây dựng từ thời Pháp.
Trước đây, các vòm cầu này rỗng, nhưng sau đó, do tình trạng mất vệ sinh, an ninh trật tự tại khu vực nên thành phố Hà Nội đã cho xây bịt kín.
Tiến độ thực hiện theo 2 giai đoạn: từ nay đến hết năm 2017, chương trình Định cư con người Liên hợp quốc tổ chức vẽ tranh bích họa trên 26 vòm đá dưới cầu dẫn từ phố Lê Văn Linh đến phố Hàng Cót (không trùng vào vị trí ga dự kiến). Các bức bích họa thực hiện trên bề mặt ngoài các vòm đá, đảm bảo không ảnh hưởng đến kết cấu đường, cầu.
Trong năm 2018, thành phố Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tháo dỡ thí điểm một số vòm đá để phục vụ cho việc đánh giá chính xác hiện trạng kết cấu. Khai thác sử dụng không gian bên trong các vòm đá dưới cầu dẫn lên cầu Long Biên vào các hoạt động nghệ thuật phục vụ cộng đồng.
Trong các giai đoạn thực hiện dự án, Hà Nội sẽ cho cải tạo hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc công trình, cảnh quan, chiếu sáng hai bên tuyến vòm cầu dẫn.
GS-TS Hoàng Đạo Kính, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư VN, cho biết ông không bất ngờ trước chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội về việc đục thông 127 vòm cầu cạn đường sắt để phục vụ mục đích giao thông và văn hóa.
Hà Nội đã làm việc với các bộ, ngành làm rõ những vấn đề liên quan trong công tác nghiên cứu cải tạo, bảo tồn các vòm đá dưới cầu dẫn lên cầu Long Biên. Hà Nội cũng sẽ tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư, tham khảo tư liệu và ý kiến của các chuyên gia và các nhà khoa học.
Việc đục thông 124 vòm cầu là nhằm phát huy giá trị di sản đô thị, khai thác không gian trống khu vực nội đô lịch sử theo đúng mục tiêu Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đã phê duyệt.
Đề xuất trên dựa trên cơ sở áp dụng công nghệ hiện đại và kinh nghiệm thực tế đã triển khai tại các nước trên thế giới (Pháp, Mỹ, Nhật Bản...) đã thành công trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của những cây cầu tương tự như cầu Long Biên.
Trước đó, trong buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, toàn bộ kinh phí cải tạo các vòm cầu này hết chưa đến 100 tỉ đồng và do đơn vị tư nhân đầu tư.
Bình luận (0)