Trong khoảng một năm trở lại đây, không ít người đã đặt mối hoài nghi về tương lai của ô tô điện khi doanh số bán dòng xe này có dấu hiệu chậm lại, thậm chí còn sụt giảm tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích trong ngành, cơn sốt ô tô điện vẫn chưa kết thúc, đồng thời đưa ra dự báo doanh số bán ô tô điện sẽ tăng 30% vào năm 2025.
Cụ thể, theo các chuyên gia tại S&P Global Mobility công ty dữ liệu ngành công nghiệp ô tô có trụ sở tại Mỹ dự đoán, doanh số bán ô tô điện chạy bằng pin trên toàn cầu sẽ đạt 15,1 triệu xe vào năm 2025, chiếm khoảng 16,7% thị phần. Tính đến thời điểm hiện tại, số liệu bán ô tô điện năm 2024 vẫn chưa được công bố, nhưng ước tính doanh số bán ô tô điện năm 2024 đạt khoảng 11,6 triệu xe, chiếm 13,2% thị phần.
Tốc độ tăng trưởng về lượng tiêu thụ ô tô điện sẽ thay đổi đáng kể tùy theo từng khu vực và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố bao gồm chính sách của chính phủ, thuế quan, chương trình ưu đãi và mạng lưới cơ sở hạ tầng sạc phù hợp tại mỗi quốc gia.
Cụ thể, theo dự báo của S&P Global Mobility, Ấn Độ sẽ là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh dành cho ô tô điện trong năm tới với mức tăng khoảng 117%, chiếm 7,5% thị phần ô tô du lịch tại quốc gia này. Trong khi đó, tại Mỹ doanh số ô tô điện dự kiến sẽ tăng 36% và chiếm khoảng 11,2% thị phần, tuy nhiên tất cả sẽ phụ thuộc và chính sách thuế quan cũng như kế hoạch triển khai các gói ưu đãi, tín dụng dành cho xe điện của chính quyền tân tổng thống Donald Trump.
Thị trường ô tô điện ở châu Âu được dự báo sẽ tăng 43,4% và chiếm khoảng 20,4% thị phần vào năm 2025. Trong khi Trung Quốc sẽ tiếp tục dẫn đầu thế giới về sản lượng sản xuất cũng như doanh số bán ô tô điện. Các chuyên gia tại S&P Global Mobility dự báo lượng tiêu thụ ô tô điện sẽ chiếm khoảng gần 30% lượng ô tô mới bán ra tại Trung Quốc trong năm tới. Trong khi đó, thời báo tài chính - Financial Times cho rằng tốc độ tăng trưởng ô tô điện tại Trung Quốc có thể vượt qua xe động cơ đốt trong (ICE) trong năm 2025 với thị phần trên 50%.
Sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường ô tô Trung Quốc sang xe điện cũng có nghĩa là các nhà máy hiện tại đang sản xuất hàng triệu xe ICE sẽ bị thu hẹp thị trường. Các thương hiệu nước ngoài cũng sẽ cảm thấy khó khăn. Vào năm 2024, thị phần ô tô của các thương hiệu ngoài Trung Quốc đã giảm xuống chỉ còn 37%, so với 64% vào năm 2020.
Bình luận (0)