Năm mới với hành trình săn hoa đào trên đỉnh núi Kora Nhật Bản

Thúy Hằng
Thúy Hằng
26/01/2020 11:01 GMT+7

Mục tiêu một năm cũng như hoa đào trên đỉnh núi Kora Nhật Bản. Leo núi thành công, chạm tay vào những cánh hoa đào mỏng manh phớt hồng dưới ánh nắng trời để có thêm khát vọng một năm mới bình an.

Núi Kora nằm ở thành phố Kurume, tỉnh Fukuoka, Nhật Bản, ngọn núi cao 251 m so với mực nước biển nổi tiếng với ngôi đền cùng tên rất linh thiêng. Chúng tôi tới thăm Kurume, hỏi thăm những nơi nào nên tới, người bản địa nói ngay tới ngọn núi này. Vậy là lên đường. Ba lô gọn nhẹ, giày thể thao, chúng tôi khởi động một ngày chủ nhật đẹp trời, nhiệt độ ngoài trời chỉ 14 độ C, quá lý tưởng để thưởng thức một ngày chinh phục chính mình.
Từ trạm xe buýt, chúng tôi tản bộ. Con đường dẫn vào cổng đền với cánh cổng đặc trưng của Nhật Bản yên ả, hai bên là những rặng thông rù rì xanh lá. Gọi là leo núi, nhưng ở đây có sẵn đường mòn với các bậc đá, không phải băng rừng vượt suối quá mạo hiểm. Chân núi đã để sẵn những chiếc gậy tre nhỏ, giúp ích cho mỗi người bước lên mỗi bậc đá - dù không quá trơn trượt nhưng cũng rất té ngã nếu không tập trung.

Đường lên đỉnh núi Kora

Ảnh: Thúy Hằng

Thú vị, là cảm giác bước dưới những tán cây rừng thơm mùi thảo mộc, những rặng tre thân vàng thẳng tắp, chúng tôi vừa nói chuyện rôm rả, được nghe tiếng chim ríu rít chuyền cành, ngắm đủ sắc hoa bên đường. Nào đỗ quyên đỏ, nào cẩm tú cầu, nào cúc dại… Tre ở núi Kora có đặc điểm đặc biệt, chỉ có ở vùng này và Kyoto, đó là một đốt có vạch kẻ màu xanh lá cây, xen lẫn một đốt màu vàng óng, cứ thế nghìn cây như một. Còn cẩm tú cầu ở vùng này mọc bạt ngàn, cảm giác khi đúng mùa nở rộ, hàng ngàn bông hoa tím ngát, phơn phớt hồng hay trắng xóa của loài hoa này sẽ làm ngọn núi như mặc một chiếc váy mới.
Người Nhật Bản thích vận động. Suốt gần một tiếng cùng nhau chinh phục đỉnh Kora, chúng tôi gặp rất đông người dân địa phương, đi theo từng nhóm nhỏ bước xuống núi theo chiều ngược lại. Nhiều người mẹ, một tay dắt theo một em bé chừng 4-5 tuổi, trên người địu theo một em bé chừng dưới một tuổi nữa, chưa kể lỉnh kỉnh trên vai ba lô nước, sữa… Nhưng họ vẫn vui vẻ, kiên nhẫn cùng bước qua tất cả các bậc đá, để tới đỉnh núi. Chúng tôi, chỉ có một mình, ba lô nhẹ tênh, hà cớ gì mới đổ chút mồ hôi đã nhụt chí?

Mỗi người mỗi chiếc gậy tre, chúng tôi lên đường

Ảnh: Thúy Hằng

Tình cờ gặp lễ hội Nhặt lá phong đỏ ở lưng chừng núi

Ảnh: Thúy Hằng

Những đồ nướng hấp dẫn bán ở ngày hội

Ảnh: Thúy Hằng

Nông sản địa phương bán ở trên núi

Hồng treo gió, đặc sản của nước Nhật

Ảnh: Thúy Hằng

Những chiếc bình cắm hoa làm bằng tre

Hoa đỗ quyên đỏ nở rực rỡ trên triền núi

Ảnh: Thúy Hằng

Chúng tôi leo núi Kora đúng mùa thu. Và duyên may khi bước tới lưng chừng núi gặp ngay lễ hội Nhặt lá phong đỏ của người dân địa phương. Ngoài những màn đánh trống của những em thiếu nhi, nơi này có một phiên chợ nho nhỏ bày bán nông sản địa phương, những vật dụng được làm từ tre của vùng Kurume, cả những món ăn truyền thống nơi này, như cá nướng, khoai nướng, chè đậu đỏ trôi nước, rượu nấu thơm lừng trong ống tre. Dưới tán lá phong xanh đỏ xen lẫn nhau, chúng tôi ngồi quây quần bên chiếc bàn tre, gọi một ít cá nướng bốc khói và những chén chè đậu, cùng chúc mừng nhau, cảm ơn những nhân duyên cùng gặp gỡ và chung bước hành trình.
Bước một chặng nữa thì tới đỉnh núi Kora. Trong ánh nắng mặt trời dịu nhẹ, đền Kora hiện ra, trầm mặc, linh thiêng. Những em nhỏ mặc Kimono đi theo cha mẹ vào đền. Hóa ra hôm đó là ngày lễ 3-5-7. Chị Lê Lệ Thủy, người Việt Nam định cư ở Nhật, người đồng hành với chúng tôi chia sẻ: “Tại các ngôi đền ở Nhật đều có lễ 3-5-7, tức là khi các em bé tới những tuổi đó, sẽ đi theo cha mẹ vào làm lễ cúng ở trong đền. Cha mẹ và các con đều mặc trang phục truyền thống, các vị thần trong đền sẽ phù trợ cho các em bé giỏi giang, mạnh khỏe”.

Đền Kora trầm mặc trên đỉnh núi

Ảnh: Thúy Hằng

Những bé gái tới đền trong lễ 3-5-7

Hoa anh đào trắng nở sớm trên núi

Từ đỉnh núi có thể nhìn thấy toàn thành phố Kurume

Ảnh: Thúy Hằng

Chúng tôi bước ra trước đền, bất ngờ suýt reo lên khi thấy những cánh hoa anh đào bung nở trong nắng nhẹ. Bất ngờ, bởi lúc đó mới cuối tháng 11, trời đang chuyển về cuối thu, trong khi mùa hoa anh đào phải là tháng 2, tháng 3 hàng năm. Hóa ra, những hi vọng của mỗi người khi sang Nhật Bản là được tận mắt ngắm hoa anh đào của xứ sở này, giữa mùa lá phong đỏ, ngỡ không thể mà bỗng thành có thể. Nếu hôm nay, chúng tôi chẳng cùng nhau cố gắng bước lên đỉnh núi Kora này, thì sao thấy được những cánh hoa mỏng manh, phơn phớt hồng đang rung rinh trong gió?
Bây giờ là mùa xuân, ngồi uống trà xuân ở Việt Nam, chúng tôi nhớ về nước Nhật, có lẽ những cây anh đào trên núi Kora ngày nào giờ khoe sắc hồng rực. Nếu coi những bông hoa là mục tiêu, leo núi là chặng đường một năm phải vượt qua, chúng tôi đang bắt đầu hành trình đi tìm những bông hoa của đời mình. Chỉ cần đủ nắng, hoa sẽ nở. Chắc chắn là như thế…

"Đủ nắng hoa sẽ nở"

Ảnh: Thúy Hằng

Tre ở núi Kora có đặc điểm đặc biệt, chỉ có ở vùng này và Kyoto, đó là một đốt có vạch kẻ màu xanh lá cây, xen lẫn một đốt màu vàng óng

Ảnh: Thúy Hằng

Nhịp sống bình yên dưới chân núi Kora Nhật Bản

Ảnh: Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.