Có thể nói, chưa có chính sách nào có tác động "ngay và luôn" đến đời sống của xã hội như nghị định này. Ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện từ xe máy đến ô tô đều có sự thay đổi, khác với những ngày thường.
Đem sự chuyển biến này hỏi các tài xế chạy đường dài, nhất là tuyến Nha Trang - Phan Thiết - TP.HCM, thì nhận được câu trả lời "tiền đâu mà đóng phạt".
Điều này có thể hiểu là các lỗi vi phạm trước đây thì số tiền đóng phạt ít; nay mức phạt cao rất nhiều lần, cho nên ai cũng sợ bị phạt.
Chẳng hạn, lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông trước kia chỉ phạt từ 4 - 6 triệu đồng, nay số tiền phạt theo nghị định mới lên tới 18 - 20 triệu đồng. Lỗi đi ngược chiều ở đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển "cấm đi ngược chiều" cũng bị phạt từ 18 - 20 triệu đồng, so với mức của nghị định cũ chỉ 4 triệu đồng.
Hay lỗi không giảm tốc độ khi chạy trong đường nhánh đi ra, trước đây nghị định cũ chỉ phạt từ 800.000 đồng, thì nay lỗi này bị phạt lên tới 4 triệu đồng.
Cánh tài xế cho rằng mức phạt ấy là "cả tháng lương đi toi" và thậm chí không đủ tiền nộp phạt. Vì vậy, "không ai dại gì mà vượt đèn đỏ, cơm áo gạo tiền vợ con gia đình ai lo".
Không biết có phải từ việc chế tài bằng phạt tiền tăng cao đã tạo ra ý thức chấp hành nghiêm của người tham gia giao thông như những ngày qua, nhưng theo quan sát của người viết, rõ ràng quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ đã tạo ra hiệu ứng trong xã hội rất nhanh và rất rộng, ở đây là từ ý thức của người tham gia giao thông. Nếu "anh" không muốn nộp tiền phạt thì rõ ràng anh phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định. Điều này sẽ trở thành thói quen có ích cho xã hội, trước khi trở thành văn hóa giao thông trong xã hội mà ai ai cũng phải tuân thủ.
Sở nghiên cứu cho xe máy rẽ phải khi đèn đỏ ở TP.HCM: CSGT nói gì?
Bình luận (0)