Nắng nóng đảo lộn cuộc sống: Mặn xâm nhập sớm

02/07/2018 08:26 GMT+7

Nắng nóng kéo dài trong những ngày qua khiến nông dân tỉnh Quảng Nam gồng mình chống hạn. Nước mặn đã xâm nhập sâu vào vùng hạ lưu sông Thu Bồn, đoạn chảy qua địa phận Duy Xuyên, Điện Bàn, Đại Lộc, TP.Hội An.

Độ mặn đo được tại các trạm bơm có nồng độ trên 6 phần nghìn, khiến hàng loạt trạm bơm “đứng máy”. Nguy cơ khô hạn còn diễn biến phức tạp, khi dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam đưa ra hôm qua cho thấy nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài trong vài ngày tới.
Theo Sở NN-PTNN tỉnh Quảng Nam, gần đây, do nắng nóng kéo dài gây khô hạn và nhiễm mặn phức tạp ở vùng hạ lưu, ngành nông nghiệp cảnh báo vụ lúa hè thu sẽ bị ảnh hưởng, đồng nghĩa với nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp sẽ bỏ không vì khô hạn.
Tại Quảng Bình, thời tiết nắng nóng gay gắt đã nhiều ngày nay khiến nhiệt độ lên đến 40 độ C và giữ ở mức 38 - 39 độ C cho đến gần cuối buổi chiều. Không khí oi bức khiến cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân bị đảo lộn.
Một số nơi xuất hiện tình trạng mặn xâm nhập sâu do thủy triều xuống thấp, riêng tại sông Gianh, mặn xâm nhập sâu lên đến H.Tuyên Hóa. Trong khi đó, theo Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình, do thời tiết nắng hạn kéo dài và không có mưa tiểu mãn nên một số đập dâng và hồ chứa nhỏ trên địa bàn bị thiếu nước. Tại đập dâng Rào Sen (xã Sen Thủy, H.Lệ Thủy), do thiếu nước trầm trọng nên từ ngày 28.6 công ty đã đặt máy bơm nước sông Cầu Ngò lên để tưới cho gần 100 ha lúa trong khu vực. Đập Rào Nan (xã Quảng Sơn, TX.Ba Đồn), hồ Trung Thuần (xã Quảng Thạch, H.Quảng Trạch) cũng đang trong tình trạng thiếu hụt nước.
Tại Thừa Thiên-Huế, gần 1.000 ha lúa vụ hè thu có nguy cơ thiếu nước. Ông Phan Thanh Hùng, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, cho biết các đập Thảo Long, Cửa Lác vừa nhận lệnh của lãnh đạo tỉnh là tập trung ngăn mặn, giữ ngọt. Các hồ chứa Tả Trạch, Bình Điền thì phải phát huy công năng vận hành liên hồ, vừa phát điện vừa đưa nguồn nước về hạ du.
Nhiều người dân và du khách ở TP.Đà Nẵng cũng đang phải sử dụng nguồn nước có vị lờ lợ do nước sinh hoạt nhiễm mặn kéo dài. Công ty CP cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho hay đợt nắng nóng kéo dài và triều cường cao suốt trong tháng 6 đã khiến nguồn nước chính cung cấp cho toàn TP.Đà Nẵng tại sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn.
Trong đó, đỉnh điểm độ mặn xâm nhập là ngày 12.6, nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn nặng nhất độ mặn 1.695 mg/l, gấp 7 lần mức cho phép. Đây là đợt nhiễm mặn kéo dài thứ 3 trong 3 tháng nắng nóng gần đây và là mức cao nhất từ đầu năm. Dawaco phải tăng cường lấy nước từ đập dâng An Trạch và đề nghị các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia xả nước để đẩy mặn. Ông Hồ Hương, Tổng giám đốc Dawaco, cho hay các hồ thủy điện cũng đã phối hợp xả nước một phần, nhưng các hồ chứa hiện cũng đang phải “giữ nước” do lượng nước tích trữ không nhiều, lại lo đối phó với dự báo hạn hán còn kéo dài.
Dawaco đã cố gắng kiềm chế độ mặn trong nước dưới 200 mg/l, thấp hơn tiêu chuẩn độ mặn trong nước ăn uống 250 mg/l. Cũng do nắng nóng kéo dài, diện rộng, tổng công suất sử dụng nước toàn TP gần đạt đỉnh cung ứng 290.000 m3/ngày của Dawaco.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.