NASA cảnh báo tiểu hành tinh khổng lồ sẽ ‘đột nhập’ vào quỹ đạo trái đất

03/12/2021 08:55 GMT+7

Một tiểu hành tinh có kích thước cỡ Tháp Eiffel (Paris, Pháp) đang lao đến trái đất trong tháng 12 và được các nhà khoa học xếp vào diện “nguy hiểm tiềm tàng” vì khoảng cách khá gần so với địa cầu.

Mô phỏng một tiểu hành tinh đến gần trái đất

afp/getty

Ngày 11.12, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) dự báo tiểu hành tinh 4660 Nereus sẽ tiếp cận trái đất ở điểm gần nhất trong hơn 20 năm qua. Thiên thể này được phát hiện năm 1982, theo báo The Hill.

Tiểu hành tinh Nereus có bề ngang 330 m, hình dạng giống quả trứng. Trong tuần sau, giới chuyên gia tính toán được Nereus sẽ lao vào vùng không gian cách trái đất khoảng 4 triệu km.

Nghe qua có vẻ xa xôi, nhưng trên thực tế khoảng cách này chỉ gấp 10 lần trái đất – mặt trăng, có nghĩa là gần theo tiêu chuẩn của vũ trụ.

NASA liệt một tiểu hành tinh hoặc sao chổi vào nhóm các vật thể gần địa cầu khi chúng di chuyển vào phạm vi 48 triệu km của quỹ đạo trái đất.

Theo phân tích của Tạp chí Forbes, Nereus từng là mục tiêu tiềm năng của các sứ mệnh không gian, do hình dạng quả trứng của nó, cũng như kích thước và quỹ đạo xung quanh mặt trời. Nói tóm lại, đây là tiểu hành tinh lý tưởng cho một chuyến thám hiểm không gian.

Phi thuyền NASA lao về tiểu hành tinh trong nhiệm vụ 'viễn tưởng'

Asterank, cơ sở dữ liệu theo dõi hơn 600.000 tiểu hành tinh, định giá Nereus khoảng 4,71 tỉ USD. Với mức giá này, Nereus thuộc nhóm tiểu hành tinh có giá cả hợp lý nhất về khoản khai thác khoáng sản. Nereus được cho chứa hàng tỉ USD giá trị niken, sắt và bạch kim.

Theo Forbes, sẽ mất khoảng 1 năm để phi thuyền rô bốt đi vào quỹ đạo xung quanh Nereus.