'Né' trạm thu phí cày nát đường xã

03/12/2015 22:00 GMT+7

Trong khi các cơ quan chức năng đang chuẩn bị phương án giảm mức phí tại trạm thu phí BOT Lương Sơn (TT Lương Sơn, H.Lương Sơn, Hòa Bình), thì cánh tài xế đã cày nát tuyến đường trung tâm xã để 'né' trạm thu phí.

Trong khi các cơ quan chức năng đang chuẩn bị phương án giảm mức phí tại trạm thu phí BOT Lương Sơn (TT Lương Sơn, H.Lương Sơn, Hòa Bình), thì cánh tài xế đã cày nát tuyến đường trung tâm xã để 'né' trạm thu phí.

Đi vào tuyến đường xã các phương tiện đã "né" được trạm thu phí BOT (vòng tròn đỏ) - Ảnh: Bảo HoàngĐi vào tuyến đường xã các phương tiện đã "né" được trạm thu phí BOT (vòng tròn đỏ) - Ảnh: Bảo Hoàng
Sau nhiều ngày thực tế, PV Thanh Niên đã ghi nhận được lộ tình tuyến đường “máu” mà cánh tài xế rỉ tai nhau để không mất tiền mua vé qua trạm thu phí. Theo đó, điểm đầu của tuyến đường “tránh” này bắt đầu ở ngã ba chợ giao cắt với QL 6 (thuộc Tiểu khu 13, thị trấn Lương Sơn), đi qua đường trung tâm xã Tân Vinh (H.Lương Sơn), điểm cuối nằm tại ngã ba giao cắt QL 6 hướng lên TP.Hòa Bình hoặc xuôi về H.Kim Bôi. Tại ngã ba này, các phương tiện có thể di chuyển mà không phải qua trạm thu phí. Chính vì vậy, khoảng một tháng nay, con đường trung tâm xã Tân Vinh phải oằn mình chống chọi với sức nặng của hàng trăm chiếc xe tải. Cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng do khói bụi, đường xuống cấp trầm trọng, mất an toàn giao thông.
Khi PV Thanh Niên bám theo một chiếc xe tải lưu thông hướng Hà Nội – Hòa Bình trên QL6 thì thấy chiếc xe tải này nhanh chóng rẽ trái vào khu chợ, di chuyển khoảng 1 km đến đường trung tâm xã Tân Vinh. Trên suốt tuyến đường trung tâm xã Tân Vinh, PV liên tục gặp các xe tải chạy chiều ngược lại. Do đường nhỏ, mặt đường xấu, các xe tải phải rất khó khăn mới tránh được nhau. Đi hết đường trung tâm xã Tân Vinh, tài xế xe tải “ung dung” điều khiển xe rẽ lên QL6 đi thẳng về hướng TP.Hòa Bình mà không mất bất cứ một khoản phí nào. Trong khi đó, nếu đi qua trạm thu phí BOT Lương Sơn, tài xế xe tải phải đóng 35.000/lượt.
Sau nhiều ngày ghi nhận, PV liên tục chứng kiến nhiều xe tải mang biển kiểm soát Hà Nội, Hòa Bình…cũng đi theo lộ trình này để “né” trạm thu phí Lương Sơn. Mặc dù ban đêm hạn chế tầm nhìn, nhưng có những xe vẫn chạy bạt mạng…Tương tự ở hướng ngược lại từ TP. Hòa Bình về Hà Nội, các xe ô tô đánh lái vào hướng về Kim Bôi, sau đó tiếp tục hành trình trên đường trung tâm xã Tân Vinh để “né” trạm thu phí. Ngoài ra, PV cũng ghi nhận có cả xe con, xe taxi đi tránh vào tuyến đường này.
Hiểm họa cho người dân
Tình trạng xe tải đi “nhờ” đường trong xã để tránh trạm thu phí trên QL6 không chỉ gây quá tải, hư hỏng đường mà còn tạo ra nhiều mối nguy hiểm đối với người dân. Một người dân thôn Đồng Tiến (xã Tân Vinh) bức xúc nói: “Từ khi trạm thu phí ở thị trấn Lương Sơn đi vào hoạt động, xe tải chạy qua địa bàn thôn chúng tôi rất nhiều. Đặc biệt vào ban đêm, 3 đến 4 xe nối đuôi nhau chạy rầm rầm ngoài đường”.
Chị Vũ Thị Tuyết (thôn Đồng Tiến, xã Tân Vinh) kể: “Đường hẹp chỉ cần một chiếc ô tô đi vào thì xe máy của người dân đã phải nép sát lề để tránh, nhiều vụ va quệt đã xảy ra giữa xe máy và ô tô”.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đinh Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Tân Vinh thừa nhận, từ thời điểm trạm thu phí BOT Lương Sơn đi vào hoạt động, lưu lượng xe tải, xe quá khổ lưu thông qua đường trung tâm xã tăng đột biến.
“Nhân dân trong xã rất bức xúc và phản ánh lên với chúng tôi rất nhiều về việc này. Xe tải lưu thông thường xuyên, đường trung tâm xã xuống cấp khiến bụi bay mù mịt, xe chạy cả ngày lẫn đêm gây mất an toàn giao thông trong xã. Đặc biệt xe có trọng tải lớn chở quá khổ, xe bồn vướng vào dây điện làm đứt dây, đổ cột điện”, ông Lợi nói.
Cũng theo ông Lợi, trong cuộc tiếp xúc cử tri mới đây của UBND H.Lương Sơn, người dân xã Tân Vinh cũng phản ánh tình trạng trên lên các cấp chính quyền và đề nghị có biện pháp ngăn chặn. Nhưng để xử lý, chính quyền địa phương không có đủ thẩm quyền. “Hơn nữa, đây là tuyến đường trung tâm của xã đang trong quá trình cải tạo nâng cấp nên quy định về tải trọng cũng không rõ ràng” ông Lợi băn khoăn.
Tuy nhiên, ông Lợi cho biết chính quyền xã đã báo cáo lên UBND H.Lương Sơn về tình trạng này và kiến nghị UBND huyện có phương án phối hợp giải quyết dứt điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.