Né tránh tiếp dân khiến khiếu kiện đông người diễn biến phức tạp

08/10/2016 07:52 GMT+7

Ngày 7.10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo.

Đánh giá cao việc tỷ lệ khiếu nại tố cáo đã giảm, song người đứng đầu Chính phủ vẫn lo ngại vì số vụ khiếu nại đông người lại tăng, trong đó đất đai vẫn “đứng đầu bảng” về số lượt, số vụ khiếu kiện. Số lượng khiếu nại, tố cáo về đất đai chiếm hơn 60% số vụ việc khiếu nại, tố cáo. Đáng chú ý, theo số liệu từ Bộ TN-MT, lượng đơn thư tố cáo cán bộ, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai ngày càng tăng - nếu năm 2012 chiếm 4,43% thì năm 2015 chiếm 18,26% và 6 tháng đầu năm nay là 15,97%.
Phát biểu kết luận, Thủ tướng chỉ ra rằng nguyên nhân khiến vấn đề đất đai vẫn “đứng đầu bảng”, cả về khiếu nại lẫn khiếu nại đông người, là do việc thu hồi không đúng quy hoạch, thiếu công khai, không minh bạch. Song, mấu chốt vẫn là việc áp dụng giá đất không phù hợp, không đặt lợi ích của người dân lên trên hết. Theo Thủ tướng, nhiều vụ việc trở nên phức tạp bởi lãnh đạo địa phương né tránh, ngại đối thoại với dân. “Thậm chí có nơi bỏ mặc dân, rồi thách thức có giỏi thì ra T.Ư mà kiện, tôi nghe được có nơi người dân phản ánh như vậy”, Thủ tướng nói và yêu cầu khi có hiện tượng khiếu nại đông người diễn ra, hay người dân kéo lên các cơ quan T.Ư, thì người đứng đầu các địa phương phải trực tiếp đối thoại với dân hoặc phối hợp với Thanh tra Chính phủ để vận động người dân quay về và giải quyết quyền lợi chính đáng cho dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.