Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Nên ăn bao nhiêu trứng là tốt nhất?

Thiên Lan
thienlan70@gmail.com
20/09/2022 00:08 GMT+7

Trứng là một loại thực phẩm phổ biến và có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, protein và chất béo.

Tuy nhiên, trứng cũng có hàm lượng cholesterol cao hơn nhiều loại thực phẩm khác, khiến nhiều người vẫn lo lắng rằng trứng có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch, theo chuyên trang sức khỏe Healthline.

Nghiên cứu gần đây cho thấy ăn trứng không ảnh hưởng nhiều đến nguy cơ mắc bệnh tim, mặc dù vẫn còn nhiều tranh luận về vấn đề này.

Sau đây chuyên gia Cecilia Snyder, thạc sĩ về dinh dưỡng và hệ thống thực phẩm tại Đại học Nam Mississippi (Mỹ), chỉ ra mối liên quan giữa trứng, cholesterol và bệnh tim mạch.

Đồng thời chuyên gia cũng chỉ ra nên ăn bao nhiêu trứng là tốt nhất, và những ai nên hạn chế ăn trứng.

Nói chung, đối với hầu hết người khỏe mạnh, ăn 1 - 2 quả trứng mỗi ngày là an toàn

Shutterstock

Trứng có làm tăng mức cholesterol?

Các nghiên cứu có độ chính xác cao và phân tích tổng hợp gần đây đã phát hiện ăn trứng có thể không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc các yếu tố nguy cơ của bệnh, như viêm, xơ cứng động mạch và mức cholesterol cao.

Tuy nhiên, cũng có nghiên cứu cho thấy người ăn nhiều trứng trong thời gian dài có xu hướng có mức cholesterol cao hơn người ăn ít trứng hơn.

Nói chung, các nghiên cứu vẫn còn nhiều mâu thuẫn về việc trứng có làm tăng mức cholesterol và bệnh tim hay không.

Vì vậy, cần có nhiều nghiên cứu nghiêm ngặt hơn để xác nhận vấn đề này.

Ăn bao nhiêu trứng mỗi ngày là an toàn?

Một cách chính xác, lượng trứng nên ăn là khác nhau ở mỗi người.

Các yếu tố như di truyền, tiền sử gia đình, cách chế biến trứng, chế độ ăn uống tổng thể và ngay cả nơi sinh sống có thể ảnh hưởng đến việc nên ăn bao nhiêu trứng mỗi ngày.

Cho dù ăn bao nhiêu trứng, nguy cơ mắc bệnh tim vẫn tăng lên khi già đi do những thay đổi như tích tụ chất béo và xơ cứng động mạch. Do đó, cần phải xem xét tổng thể và tình trạng sức khỏe của mỗi người mới biết được nên ăn bao nhiêu trứng.

Nói chung, đối với hầu hết người khỏe mạnh, ăn 1 - 2 quả trứng mỗi ngày là an toàn, tùy vào có ăn thêm thực phẩm khác chứa cholesterol hay không.

Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc thừa cân, ăn trứng mỗi ngày có nguy cơ đau tim cao hơn

Shutterstock

Những ai nên hạn chế ăn trứng?

Mặc dù ăn 1 - 2 quả trứng mỗi ngày là an toàn đối với hầu hết người khỏe mạnh, nhưng một số nghiên cứu lưu ý có những người nên hạn chế ăn trứng.

Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc thừa cân, ăn trứng mỗi ngày có nguy cơ đau tim cao hơn một chút.

Sau đây là những người nên ăn hạn chế trứng:

Người có mức cholesterol tổng hoặc cholesterol “xấu” LDL cao

Người thừa cân hoặc béo phì

Người mắc bệnh mạn tính như tiểu đường

Người có tiền sử gia đình mắc bệnh tim

Những nhóm người này tốt nhất nên ăn không quá 1 quả trứng mỗi ngày hoặc không quá 4 - 5 quả trứng mỗi tuần, chuyên gia Snyder lưu ý.

Mặt khác, người có nguy cơ cao mắc bệnh tim hoặc có mức cholesterol cao, ăn lòng trắng trứng và giảm lòng đỏ có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết nên ăn bao nhiêu trứng.

Top