Qua nhiều thập kỷ phát triển mạnh mẽ với nhiều tiến bộ công nghệ vượt bậc, nhiều người tự hỏi tương lai của ngành game sẽ ra sao? Dưới đây là quan điểm của James Gwertzman - Giám đốc Cloud gaming tại Microsoft.
Ngành game đã trải qua một quá trình phát triển trong nhiều thập kỷ, với nhiều công nghệ ra đời và các game ngày nay càng phụ thuộc vào internet. Trước đây game thủ mua một trò chơi trên đĩa CD, sau đó trải nghiệm, hoàn thành nhiệm vụ là xong. Đó là một trải nghiệm “hàng hóa đóng gói”. Sau đó các game ra đời theo kiểu là một dịch vụ theo đó game được lưu trữ tại những máy chủ và các game thủ chơi cùng với những người chơi khác. Vì vậy, một nửa trò chơi được cài đặt trên máy tính của bạn, và nửa còn lại trên một máy chủ ở đâu đó.
|
Theo thời gian danh sách trò chơi sử dụng máy chủ và kết nối internet ngày càng mở rộng và giờ đây hầu như bất kỳ trò chơi nào bạn có thể nghĩ đến đều có ít nhất một số yếu tố để trở thành một dịch vụ. Trò chơi không chỉ là một sản phẩm đóng gói, nó đã trở thành một dịch vụ và hiện nay đã vượt ra ngoài giới hạn dịch vụ và trở thành cộng đồng.
Ví dụ như Fortnite là một cộng đồng đầy đủ. Đây không chỉ là một trò chơi, nó là một nền tảng và các hoạt động như các buổi hòa nhạc là này nằm ngoài khả năng của game. Ngay cả hầu hết các trò chơi chơi đơn cũng đang làm điều này. Có các bản cập nhật, có các phần của trò chơi được cá nhân hóa và mọi người chơi hiện có thể có trải nghiệm khác nhau. Có số liệu phân tích và dữ liệu được thu thập từ trò chơi, và các nhà thiết kế trò chơi dùng để phân tích cái gì hiệu quả và cái gì không và sáng tạo ra những nội dung, bản cập nhật mới.
Như vậy sự tiến hoá của game dần trở thành một nền tảng có phải là những người chơi tự xây dựng nên trò chơi của họ? Theo James Gwertzman - Giám đốc Cloud gaming tại Microsoft cho biết: “Một trong những điều chúng tôi sẽ thay đổi ở Microsoft trong những tháng tới là chúng tôi sẽ nói ít hơn về các nhà phát triển trò chơi mà thay vào đó là những người sáng tạo trò chơi”. Lý do đằng sau điều này là tầng lớp những người “làm game” đã được mở rộng theo thời gian.
|
Trước đây chỉ là các tựa game AAA, sau đó đã xuất hiện các game indies và bây giờ chúng ta đang ở trong một thời kỳ mà người chơi bình thường giờ cũng có thể là một nhà phát triển. Có thể đơn giản từ việc tạo một bản đồ và bán nó, hay có thể phức tạp như việc tạo ra một cấp độ toàn diện và đưa nó ra thế giới, và Microsoft đang đưa những công cụ sáng tạo này đến tay của số đông.
Microsoft cũng đã tạo ra Minecraft Realms, một dịch vụ mà qua đó người chơi có thể thuê không gian máy chủ trên đám mây và lưu trữ thế giới Minecraft của riêng họ. Các loại dịch vụ và công cụ mà Microsoft dành cho tương lai có thể sẽ thúc đẩy sự sáng tạo trên quy mô đáng kinh ngạc, đặc biệt nếu những công cụ đó có thể được đặt trong tay của cộng đồng game năng động, nhiệt tình.
Theo bạn tương lai của ngành game sẽ là gì? Hãy chia sẻ cùng chúng tôi tại phần bình luận nhé!
Bình luận (0)