Nên xử lý ngay cây xăng gian lận

24/09/2015 06:25 GMT+7

Những ngày qua, dư luận bức xúc về loạt bài và video clip mà Báo Thanh Niên cùng một số báo, đài khác đăng tải phản ánh hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu xảy ra tại cây xăng Trần Thiên (61 Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM).

Những ngày qua, dư luận bức xúc về loạt bài và video clip mà Báo Thanh Niên cùng một số báo, đài khác đăng tải phản ánh hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu xảy ra tại cây xăng Trần Thiên (61 Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM).

Dư luận càng bức xúc hơn khi các cơ quan chức năng tại TP.HCM chưa có động thái về việc xử lý những hành vi này.
Cách trả lời của cơ quan chức năng buộc người dân phải chờ đợi thêm khi sự việc rõ như ban ngày là chưa thuyết phục.
Luật sư Nguyễn Đức Chánh
 Luật sư Nguyễn Đức Chánh
Theo quy định pháp luật thì “Các tài liệu nghe được, nhìn được được coi là chứng cứ nếu được xuất trình kèm theo văn bản xác nhận xuất xứ của tài liệu đó hoặc văn bản về sự việc liên quan tới việc thu âm, thu hình đó”.
Đồng thời “lời khai của người làm chứng được coi là chứng cứ nếu được ghi bằng văn bản, băng ghi âm, đĩa ghi âm, băng ghi hình, đĩa ghi hình”. Như vậy, các cơ quan chức năng hoàn toàn có thể sử dụng chứng cứ do PV của Báo Thanh Niên tác nghiệp, chứng kiến và ghi hình được để làm chứng cứ, kèm theo văn bản xác nhận xuất xứ của video clip này.
Đồng thời, có thể thông qua các cơ quan truyền thông đại chúng để kêu gọi những người đã từng là “nạn nhân” của hành vi gian lận tại cây xăng Trần Thiên ra làm chứng về vụ việc của mình.
Đây là nguồn chứng cứ quan trọng trong việc xử lý hành vi vi phạm, vì nó được thu thập một cách khách quan, hợp pháp và liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm. Đồng thời, hành vi vi phạm này vẫn còn trong thời hiệu để xử lý.
Hành vi của doanh nghiệp và nhân viên cây xăng Trần Thiên có căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 3 điều 22 Nghị định số 97/2013/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng với hành vi “có hành vi gian lận khác về đo lường khi bán xăng dầu”, với mức phạt tiền từ 35 - 50 triệu đồng.
Ngoài ra, các cơ quan chức năng hoàn toàn có thể áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu từ 1 tháng đến 6 tháng. Đồng thời, có thể áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc nộp lại ngân sách nhà nước số lợi nhuận bất hợp pháp có được do vi phạm hành chính của cây xăng và thẩm quyền xử phạt là Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM.
Một trong những nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính là “Mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật”.
Chính vì vậy, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng tiến hành xử lý hành chính đối với những hành vi vi phạm trong vụ việc này. Điều này không chỉ giúp cho việc đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật mà còn giúp cho việc lấy lại niềm tin từ dư luận, từ những người từng phải chịu “ấm ức” trước vai trò gian lận của không chỉ cây xăng Trần Thiên mà còn một số cây xăng đã, đang có hành vi kinh doanh theo kiểu “lừa dối” khách hàng. Đồng thời, nó tiếp thêm sức mạnh, sự vững tin của cơ quan truyền thông, báo chí trên mặt trận chống tiêu cực, bảo vệ pháp luật.
TÔI CÓ Ý KIẾN
Sao lại làm thinh ?
Vụ việc một cây xăng “cướp tiền” khách trắng trợn rồi còn thách thức, muốn hành hung khách ngay giữa trung tâm TP đã là chuyện lạ, lạ hơn là đến hôm nay các cơ quan chức năng có trách nhiệm quản lý cây xăng này chưa xử lý.
Võ Minh Vân
(minhvan@yahoo.com)
Hãy lên tiếng, giải thích
Là công dân của một TP lớn, văn minh, tôi kiến nghị các sở ban ngành có liên quan nhanh chóng vào cuộc, làm rõ và đình chỉ hoạt động của cây xăng này. Chẳng lẽ chúng ta chấp nhận một hành vi ăn cướp nhiều người ngay giữa thanh thiên bạch nhật?
Bùi Trọng Dũng
(trongdungbui@yahoo.com)
Một cây xăng gian lận liên tục, móc túi nhiều người dân giữa trung tâm TP lớn, giữa ban ngày, ban mặt nhưng vẫn cứ ngang nhiên tồn tại. Vì sao vậy? Luật pháp, kỷ cương của đất nước ở đâu?
Trần Văn Lắm
 (Q.1, TP.HCM)
Đọc xong bài viết này mà thấy ái ngại khi đi đổ xăng. Với cách làm việc của các cấp quản lý cây xăng Trần Thiên thì người dân biết trông cậy vào đâu?
T.T.Nhân
 (Q.1, TP.HCM)


T.T - Duy Khang

 (thực hiện)
Ban CTBĐ
(tổng hợp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.