Nepal giữa bàn cờ Trung - Ấn

20/10/2019 14:15 GMT+7

Tuần qua, ông Tập Cận Bình , Chủ tịch Trung Quốc , trở thành nguyên thủ đầu tiên của nước này có chuyến thăm chính thức đến Nepal trong 20 năm qua. Đây là bước đi của Bắc Kinh nhằm mở rộng ảnh hưởng sang khu vực.

Nepal có chung biên giới với cả Ấn Độ lẫn Trung Quốc. Nhưng trong khi kết nối giữa Nepal và Ấn Độ có nhiều tuyến đường bộ, thì Nepal và Trung Quốc lại khá cách trở khi bị ngăn cách bởi nhiều núi nên rất khó để đẩy mạnh giao thương. Cho nên, tại Nepal, ảnh hưởng của Ấn Độ lớn hơn Trung Quốc. Vì thế, chuyến thăm trên mang một thông điệp mới nhằm tăng cường quan hệ giữa Trung Quốc với Nepal.
Thứ hai, từ nhiều lý do lịch sử, Nepal không có chính sách đối ngoại độc lập. Nước này chỉ được nhập khẩu vũ khí từ nước khác khi có sự đồng ý của Ấn Độ, và Nepal từng bị trừng phạt vì mua vũ khí của Trung Quốc. Chính vì thế, đây cũng là cơ hội để Nepal tăng cường độc lập trong chính sách đối ngoại. Và ở đây, nước này đang muốn có được sự cân bằng trong quan hệ với Trung Quốc lẫn Ấn Độ.
Thứ ba, từ năm 2010 đến nay, biên giới Trung - Ấn thường căng thẳng, lan sang cả Bhutan. Giữa tình hình như vậy, tăng cường quan hệ với Trung Quốc cũng chính là cách để Nepal hạn chế rủi ro bị ảnh hưởng do những căng thẳng xoay quanh Trung - Ấn. Ngược lại, đây là cơ hội để Bắc Kinh tiến vào khu vực mà lâu nay vốn dĩ như “sân sau” của New Delhi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.